เทคนิคหน้าเตา: ทอดไก่อย่างไรให้ไก่กรอบนอกนุ่มในด้วยกระทะทอด

เชื่อหรือไม่ว่า อาหารธรรมดาๆ อย่าง ไก่ทอด มีความยุ่งยากในการทำกว่าที่หลายๆ คนคิด ปัญหาส่วนใหญ่ที่คุณพ่อบ้านแม่บ้านหลายคนพบเจอจากการทอดไก่ มีตั้งแต่ ไก่ข้างนอกนั้นเหลืองทองอร่ามหน้าตาชวนรับประทานมาก แต่ข้างในไก่ยังไม่สุก บางคนเอาไก่ลงกระทะทอดไม่ทันไรไก่ก็ไหม้เกรียม หรือไม่ก็เจอแป้งที่เคลือบผิวไก่อยู่ติดก้นกระทะ แต่ไม่ติดเนื้อไก่ ซึ่งวันนี้ Pots&Pans มีเคล็ดลับเกี่ยวกับการทอดไก่ให้กรอบนอกนุ่มในมาฝาก

ทอดไก่สุกนอกไม่สุกใน

การทอดไก่แล้วเนื้อไก่ด้านในไม่สุก มีอยู่ด้วยกันหลายสาเหตุ ซึ่งสาเหตุของปัญหาทอดไก่สุกนอกไม่สุกใน มีดังนี้

1. ระดับความร้อนของไฟ

ที่มาของปัญหานี้เกิดจากการที่คุณพ่อบ้านแม่บ้านไม่ปรับระดับไฟนั่นเอง จริงอยู่ที่ตอนตั้งไฟในกระทะทอดต้องตั้งไฟจนน้ำมันเดือด แต่เมื่อน้ำมันในกระทะทอดเดือดจนเริ่มเปลี่ยนสีจากสีเหลืองอ่อนกลายมาเป็นสีเหลืองเข้ม คุณพ่อบ้านแม่บ้านควรลดความแรงของไฟลงให้อยู่ในไฟระดับกลางหรือกลาง-อ่อน จากนั้นจึงค่อยๆ บรรจงวางไก่ที่คลุกกับแป้งลงไปทอดในกระทะทอดจนเป็นสีทองแล้วจึงตักขึ้นมา เท่านี้ก็ทำให้ได้ไก่ทอดที่สุกทั่วทั้งชิ้น

2. แป้งที่ชุบหนาเกินไป

ปัญหาแป้งที่ชุบไก่หนาเกินไป ก็ทำให้เนื้อไก่ด้านในไม่สุกได้เช่นกัน ซึ่งการชุบไก่ ไม่ควรชุบแป้งให้หนาเกิน ซึ่งการชุบแป้งจะมีรูปแบบดังนี้ ชุบแป้งทอดเปียก, ชุบแป้งเปียกแล้วชุบด้วยแป้งแห้งตอนท้าย และ คลุกแป้งแห้ง

2.1 ชุบแป้งทอดเปียก

แป้งทอดเปียกเป็นแป้งที่มีการผสมน้ำ ต้องระวังไม่ให้อัตราส่วนของแป้งเยอะจนเกินไป เพราะจะทำให้แป้งเป็นก้อนหนาเหนียวๆ ทำให้ความร้อนเข้าไม่ถึงไก่ที่อยู่ข้างใน แต่ก็ไม่ควรให้ตัวแป้งเหลวเกินไป เพราะจะทำให้แป้งไม่ติดเนื้อไก่ โดยส่วนมากจะใช้แป้งสาลีอเนกประสงค์ 1 ถ้วย ผสมกับแป้งข้าวเจ้า 1/4 ถ้วย และผสมกับน้ำเย็น 3/4 ถ้วย และอาจจะคลุกเคล้ากับเครื่องเทศด้วย ขึ้นอยู่กับความชอบ แต่รับรองว่า ชุบแค่ครั้งเดียวก็ได้ไก่ทอดที่สวยงามน่าทานแน่นอน

2.2 ชุบแป้งทอดเปียกแล้วคลุกด้วยแป้งแห้ง

ส่วนใครที่ชอบชุบแป้งเปียกก่อนแล้วค่อยคลุกแป้งแห้งอีกทีก่อนทอด ก็ต้องแน่ใจเสียก่อนว่าแป้งเปียกไม่เหนียวจนเกินไป สัดส่วนของแป้งเปียกต้องน้อยกว่าแป้งทอดเปียก ซึ่งอาจจะลดสัดส่วนแป้งสาลีอเนกประสงค์ลงให้เหลือ 1/2 ถ้วย และผสมกับแป้งข้าวเจ้า 1/4 ถ้วย กับน้ำเย็น 3/4 ถ้วย ควรชุบไก่ในแป้งทอดเปียก ก่อน 1 ครั้ง แล้วค่อยนำไปคลุกกับแป้งแห้ง ซึ่งเมื่อนำไปคลุกกับแป้งแห้ง ควรเคาะไก่เบาๆ เพื่อเอาแป้งส่วนเกินออก แล้วจึงนำลงกระทะทอด ซึ่งไก่ที่ออกมาจะสวยงามน่าทานมาก

2.3 คลุกแป้งแห้ง

สำหรับคนที่ใช้แป้งโดยไม่ผสมน้ำเลย ควรเอาไก่ไปชุบไข่แล้วนำไปคลุกกับแป้งหนึ่งรอบและนำไปคลุกกับไข่ จากนั้นนำไปคลุกแป้งอีกครั้งก่อนนำไปทอด ซึ่งการคลุกแป้งทุกครั้งต้องเคาะไก่ให้แป้งส่วนเกินออกก่อนเสมอ และเวลาคลุกแป้งและชุบไข่ควรมั่นใจว่าคลุกทั่วทั้งชิ้นไก่

ไก่ไหม้ก่อนสุก

ปัญหานี้เกิดจากการใช้ไฟที่แรงเกินไป ซึ่งเมื่อน้ำมันเดือดแล้วก็ควรหรี่ไฟลง ไม่ควรทอดทั้งๆ ที่ใช้ไฟแรง จะทำให้ไก่ไหม้ก่อนที่จะสุก

แป้งชุบไก่ติดก้นกระทะทอด

ปัญหานี้มักจะเกิดจากความใจร้อนของพ่อบ้านแม่บ้านบางท่านที่รอไม่ไหว กระทะทอดยังไม่ทันร้อน น้ำมันยังไม่ทันเดือดก็ใส่ไก่ลงไปทำให้แป้งไปกองที่ก้นกระทะทอดนั่นเอง ดังนั้นคุณพ่อบ้านและแม่บ้านต้องใจเย็นๆ ไม่ควรรีบร้อน ใส่ไก่ลงไปตั้งแต่ตอนที่น้ำมันยังร้อนไม่ได้ที่ สังเกตได้จากผิวของน้ำมันจะเป็นคลื่น เนื่องจากยังไม่ถึงจุดเดือด แต่เมื่อผิวน้ำมันนิ่ง แสดงว่าน้ำมันร้อนได้ที่แล้ว สามารถใส่ไก่ลงไปได้เลย สำหรับมือใหม่หัดเข้าครัวสามารถใช้เทอร์โมมิเตอร์สำหรับทำอาหารช่วยให้คุณทราบถึงอุณหภูมิของน้ำมันได้

หากทำตามคำแนะนำนี้แล้ว จะได้ไก่ทอดที่สวยงามน่ารับประทานสุกทั่วทั้งชิ้นกรอบด้านนอกและนุ่มด้านในแน่นอน

สำหรับคุณพ่อบ้านแม่บ้านยุคใหม่ที่กำลังมองหาเครื่อง
ครัวไม่ว่าจะเป็นกระทะทอด กระทะสแตนเลส กระทะเหล็กหล่อ หม้อ หรืออุปกรณ์เครื่องครัวอื่นๆ อาทิ ชุดมีด ตะหลิว กระบวย ทาง Pots&Pans เป็นผู้จัดจำหน่ายและนำเข้าเครื่องครัวคุณภาพที่ช่วยให้การทำครัวเป็นเรื่องง่ายที่ใครๆ ก็ทำได้ สนใจหรือต้องการข้อมูลเพิ่มเติมสามารถติดต่อเราได้ ที่นี่

กลับไปยังบล็อก