วิธีการดูแลเครื่องครัวที่บ้านในสถานการณ์โควิด-19 - PotsandPans.in.th

วิธีการดูแลเครื่องครัวที่บ้านในสถานการณ์โควิด-19

ในช่วงที่สถานการณ์โควิด-19 หนักหน่วงแบบนี้ คงสร้างความกังวลใจให้กับทุกคนอย่างมาก ว่าจะต้องดูแลตนเองอย่างไรในสถานการณ์นี้ และโดยเฉพาะภายในห้องครัวและชุดเครื่องครัวซึ่งเป็นอีกจุดหนึ่งที่จะต้องดูแลใส่ใจไม่ต่างจากบริเวณอื่นๆ ภายในบ้านเลย รวมถึงช่วงเวลานี้หลายคนก็ได้เข้าครัวมากขึ้น เพื่อทำอาหารต่างๆ ด้วยตนเอง ดังนั้น Pots&Pans จะขอมาแนะนำวิธีการดูแลเครื่องครัวภายในบ้านว่าจะต้องดูแลอย่างไร ให้ปลอดภัยจากโควิด-19 กัน

วิธีการทำความสะอาดเครื่องครัวในช่วงเวลานี้ อาจจะต้องใช้ความใส่ใจมากกว่าเดิม ซึ่งตามคำแนะนำของกระทรวงสาธารณสุข ได้มีประกาศออกมา ว่าให้ใช้น้ำสะอาดผสมผงซักฟอก น้ำผสมน้ำยาฟอกขาว หรือน้ำยาทำความสะอาดที่มีส่วนผสมของโซเดียมไฮโปคลอไรท์ รวมถึงแอลกอฮอล์ที่มีความเข้มข้น 70% ในการทำความสะอาดพื้นผิวสัมผัสต่างๆ อย่างไรก็ตาม สารเคมีบางชนิดนั้นอาจไม่เหมาะสมในการนำมาใช้กับอุปกรณ์เครื่องครัว เพราะอาจก่อให้เกิดอันตรายถึงชีวิตได้หากไม่รู้ถึงวิธีการใช้ที่ถูกต้องหรือปริมาณที่เหมาะสม ดังนั้นการทำความสะอาดที่เหมาะสมสำหรับเครื่องครัว สามารถทำได้ ดังนี้

  1. การใช้น้ำร้อนที่มีอุณหภูมิมากกว่า 80 องศาในการล้างทำความสะอาดอุปกรณ์ภายในครัว และแช่น้ำทิ้งไว้อย่างน้อย 5 นาทีหรือนานกว่านั้น เพื่อให้สามารถทำลายเชื้อโรคได้อย่างครอบคลุม เช่น กระทะทอด หม้อต้ม ถือเป็นอีกวิธีหนึ่งที่สามารถฆ่าเชื้อโรคและเชื้อไวรัสได้ โดยไม่ต้องลงทุน หากใครที่มีเครื่องล้างจานอยู่แล้ว ก็สามารถนำไปล้างทำความสะอาดด้วยเครื่องล้างจานได้เลย
  2. การล้างทำความสะอาดด้วยน้ำยาล้างจาน สูตรยับยั้งแบคทีเรีย หรือสูตรปกติ สามารถล้างทำความสะอาดเชื้อไวรัสได้ โดยอาจแช่ฟองทิ้งไว้ 30 วินาทีจากนั้นล้างด้วยน้ำสะอาดหรือน้ำร้อนอีกครั้ง เนื่องจากเชื้อไวรัสโควิด-19 เป็นไวรัสที่มีชั้นไขมันหุ้มล้อมรอบ สามารถทำลายได้ด้วยความร้อนและสารทำละลายไขมันอย่างน้ำยาล้างจาน
  3. วิธีการนี้อาจมีความอันตราย ดังนั้นควรปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด เริ่มจากนำเครื่องครัวมาแช่น้ำร้อน 80 องศาเซลเซียส เป็นเวลา 30 วินาที นำเข้าเครื่องอบหรือเตาอบ ตั้งอุณหภูมิที่ 80-100 องศาเซลเซียส แช่น้ำคลอรีน ที่ความเข้มข้น 100 พีพีเอ็ม โดยผสมผงปูนคลอรีน 60 เปอร์เซ็นต์ จำนวน 1 ช้อนชา ในน้ำ 1 แก้ว ทิ้งไว้ให้ตกตะกอน แล้วรินเฉพาะส่วนที่เป็นน้ำใสผสมในน้ำสะอาด 20 ลิตร อบหรือผึ่งให้แห้งก่อนใช้ใส่อาหาร และจัดเก็บในที่สะอาด มีการปกปิด หรือการแช่ด้วยโซเดียมไฮโปคลอไรท์ โดยใช้โซเดียมไฮโปคลอไรท์ 6 เปอร์เซ็นต์ ในอัตราส่วน ครึ่งช้อนชา ต่อน้ำ 1 ลิตร 1 นาที แล้วล้างน้ำให้สะอาด อบหรือผึ่งให้แห้งก่อนใช้ใส่อาหาร และจัดเก็บในที่สะอาด มีการปกปิดที่มิดชิด
  4. หลีกเลี่ยงการเช็ดทำความสะอาดด้วยผ้า เพราะอาจทำให้เกิดการปนเปื้อนได้ แนะนำให้ทำการอบลมร้อน หรือผึ่งให้แห้งตามธรรมชาติ เพื่อลดความเสี่ยงจากการปนเปื้อน และเก็บในพื้นที่มิดชิด หากต้องการเช็ดแนะนำให้ใช้กระดาษทิชชูสะอาดหรือผ้าสะอาดสีขาวในการเช็ด
  5. ใช้แอลกอฮอล์ความเข้มข้น 70% ชนิดเอทิลแอลกอฮอล์ (ชนิดที่สามารถรับประทานได้) ระดับ Food Grade ในการเช็ดและทำความสะอาดชุดเครื่องครัว อย่างไรก็ตาม ควรหลีกเลี่ยงการพ่นก่อนที่จะนำไปใช้ประกอบอาหาร เนื่องจากแอลกอฮอล์สามารถทำให้ติดไฟได้ ซึ่งก็จะก่อให้เกิดอุบัติเหตุระหว่างนั้นได้ รวมถึงแอลกอฮอล์ยังก่อให้เกิดความเสียหายกับบางพื้นผิวหรือผิวเคลือบบางชนิดได้ ดังนั้นอาจจะต้องระมัดระวังในการใช้แอลกอฮอล์
  6. เปลี่ยนฟองน้ำทำความสะอาดบ่อยๆ เนื่องจากฟองน้ำล้างจาน เป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรคได้ดีที่สุด ซึ่งเกิดได้จากเสียอาหารสะสมและความชื้น ดังนั้นควรที่จะล้างทำความสะอาดฟองน้ำบ่อยครั้งและนำไปแช่ในน้ำร้อนเพื่อฆ่าเชื้อโรค รวมถึงการเปลี่ยนฟองน้ำล้างจานบ่อยครั้ง และแยกฟองน้ำสำหรับล้างแก้วและล้างจานจากกัน ไม่ใช้ปนกันเพราะอาจเสียต่อการส่งต่อเชื้อโรคไปบนภาชนะอื่นๆ

ทั้ง 6 แนวทางนี้ก็เป็นวิธีการทำความสะอาดเครื่องครัวในเบื้องต้น เพื่อให้ปลอดภัยในสถานการณ์นี้ ซึ่งนอกจากนี้ ก็อาจจะต้องใส่ใจเวลาประกอบอาหารเพิ่มขึ้น งดรับประทานอาหารที่ไม่ผ่านความร้อน จำเป็นจะต้องนำอาหารผ่านความร้อนที่อุณหภูมิสูงกว่า 70 องศาเซลเซียสเป็นเวลา 5 นาที อาจสวมใส่ถุงมือเมื่อจำเป็นต้องสัมผัสเนื้อดิบ แยกเขียงสำหรับเนื้อสัตว์และผักผลไม้ออกจากกัน เพื่อป้องกันการปนเปื้อนของเชื้อโรคและแบคทีเรียได้ เมื่อทำอาหารเสร็จหรือก่อนรับประทานอาหารให้ล้างและทำความสะอาดมือด้วยสบู่ทุกครั้งอย่างน้อย 20 วินาที ก็ถือเป็นอีกวิธีที่จะช่วยป้องกันการแพร่กระจายเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้ในเบื้องต้น และทำให้ทุกท่านสามารถทำอาหารได้อย่างมีความสุขและปลอดภัยกว่าเดิม Pots&Pans มีสินค้าคุณภาพมากมายให้คุณพ่อบ้านและคุณแม่บ้านยุคใหม่ได้เลือกสรรมาใช้ที่บ้านได้ตามใจ ซึ่งเครื่องครัวทุกแบรนด์ที่เราจัดจำหน่ายล้วนเป็นแบรนด์ชั้นนำ ได้มาตรฐานสากล เช่น หม้อแรงดัน หม้อเคลือบ กระทะสแตนเลส ฯลฯ หากคุณพ่อบ้านและคุณแม่บ้านสนใจ สามารถติดต่อได้ ที่นี่

อ้างอิง

Text

กลับไปยังบล็อก