หม้ออัดแรงดัน vs หม้ออัดแรงดันไมโครเวฟ ต่างกันอย่างไร? หม้ออัดแรงดันยี่ห้อไหนดี? - PotsandPans.in.th

หม้ออัดแรงดัน vs หม้ออัดแรงดันไมโครเวฟ ต่างกันอย่างไร? หม้ออัดแรงดันยี่ห้อไหนดี?

เทียบให้เห็นจะๆ สำหรับใครที่กำลังลังเล ว่าจะเลือกหม้ออัดแรงดันแบบไหนดี เพราะที่ Pots&Pans เรามีทั้งแบบหม้ออัดแรงดันธรรมดาที่ใช้บนเตา และหม้ออัดแรงดันไมโครเวฟ แล้วหม้ออัดแรงดันยี่ห้อไหนดีกว่ากัน ไปอ่านด้านล่างเลย

ขอเกริ่นก่อนว่า สำหรับที่ยังไม่ทราบว่าหม้ออัดแรงดันคืออะไร ถ้าให้พูดง่ายๆ ก็คือเป็นอีกหนึ่งกระบวนการทำอาหารในระยะเวลาที่สั้นลงโดยการทำให้เกิดแรงดันขึ้นภายในหม้อและไล่อากาศออกไป จะทำให้เกิดอุณหภูมิภายในสูงขึ้น และทำให้อาหารสุก โดยลดเวลาลงจากการเคี่ยวหรือตุ๋นทั่วๆไปถึง 70% ซึ่งข้อดีของวิธีการทำอาหารประเภทนี้ ก็คือสารอาหารและโภชนาการจะยังคงอยู่ครบถ้วนกว่าการทำอาหารประเภทอื่นๆ เช่น ต้ม ทอด ผัด แถมยังเหมาะกับคนที่สนใจอาหารเพื่อสุขภาพอีกด้วย

microwave pressure cooker vs original pressure cooker

ขนาด

หม้ออัดแรงดันไมโครเวฟจะมีขนาดเล็กและเบากว่าหม้ออัดแรงดันแบบธรรมดาทั่วไป เพื่อให้เหมาะกับการใช้งานกับเตาไมโครเวฟ ซึ่งแปลว่าปริมาตรในการจุอาหารแต่ละครั้งจะทำได้น้อยกว่าสำหรับหม้ออัดแรงดันไมโครเวฟ

วัสดุ

นอกจากขนาดที่ทำให้น้ำหนักของหม้ออัดแรงดันไมโครเวฟเบากว่าแล้วนั้น วัสดุก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่งเช่นกัน เพราะหม้ออัดแรงดันไมโครเวฟผลิตมาจากพลาสติกสำหรับไมโครเวฟที่มีความแข็งแรงทนทานสูง ปลอดสาร BPA จึงไม่เป็นอันตรายต่อร่างกาย ในขณะที่หม้ออัดแรงดันธรรมดาจะมีทั้งแบบสแตนเลสสตีล และแบบอลูมิเนียมเคลือบผิวลื่นซึ่งจะมีน้ำหนักมากกว่า

และสำหรับคนที่สงสัยว่า หม้ออัดแรงดันแบบสแตนเลสสตีล กับหม้ออัดแรงดันอลูมิเนียมต่างกันอย่างไร เรามีคำตอบให้ที่นี่แล้ว
หม้ออัดแรงดันสแตนเลสสตีล จะมีความทนทานและมีอายุในการใช้งานได้ยาวนานกว่า ในขณะที่หม้ออัดแรงดันอลูมิเนียมเคลือบผิวลื่น จะล้างทำความสะอาดง่ายกว่า แต่อายุการใช้งานอาจไม่เท่ากับวัสดุสแตนเลสสตีล

วิธีใช้

ตามชื่อของสินค้า หม้ออัดแรงดันไมโครเวฟจะเป็นการใช้ในไมโครเวฟเท่านั้น ในขณะที่หม้ออัดแรงดันก็จะใช้กับเตาเตาแก๊ส เตาไฟฟ้า หรือเตาแม่เหล็กไฟฟ้า แต่โดยหลักแล้วการใช้งานอื่นๆทั่วไปจะไม่มีความแตกต่างกันมากนัก เริ่มจากการนำวัตถุดิบที่ต้องการทำอาหารใส่ลงไปในหม้ออัดแรงดัน ตรวจสอบเวลาที่ต้องใช้ในการอุ่นตามวิธีการใช้งานที่ระบุไว้ในคู่มือ จากนั้นก็นำตั้งเตา หรือเข้าไมโครเวฟ เป็นอันเสร็จเรียบร้อย

การทำงาน

หม้ออัดแรงดันไมโครเวฟจะเริ่มทำงานทันทีเมื่อคุณใส่หม้อในไมโครเวฟและเริ่มอุ่น ซึ่งจะช่วยให้ประหยัดเวลาและพลังงานเป็นอย่างมาก เพราะคุณจะสามารถทำอาหารได้รวดเร็วมากยิ่งขึ้น แรงดันภายในหม้ออัดแรงดันไมโครเวฟจะเกิดขึ้นทันทีเมื่อได้รับความร้อนจากไมโครเวฟ ในขณะที่หม้ออัดแรงดันทั่วไปจะเริ่มนับเวลาในการทำอาหารเมื่อมีไอร้อนเกิดขึ้น เนื่องจากการเปิดเตาเพื่อให้ความร้อนกระจายทั่วถึงนั้นต้องใช้เวลานานกว่าไมโครเวฟ

ระยะเวลา

อย่างที่ได้กล่าวไว้ข้างต้น หม้ออัดแรงดันไมโครเวฟจะใช้เวลาในการปรุงอาหารน้อยกว่าหม้ออัดแรงดันธรรมดา เพราะความร้อนจากไมโครเวฟจะเข้าผ่านพลาสติกและสร้างแรงดันภายในหม้อได้ทันที ทำให้ความร้อนกระจายได้อย่างทั่วถึง การเปิดหม้ออัดแรงดันในระหว่างที่หม้อกำลังทำงานอยู่นั้นจะทำให้การกระจายความร้อนไม่ดีเท่าที่ควร ดังนั้นจึงควรปิดฝาให้สนิท โดยไม่ให้มีอากาศผ่านเข้าไปจะช่วยให้การทำอาหารสุกเร็วขึ้น ซึ่งมีทั้งความนุ่ม และรสชาติอบอวลเต็มหม้อ หรือถ้าใครต้องการหุงข้าวด้วยไมโครเวฟ ก็ให้หม้ออัดแรงดันไมโครเวฟเป็นทางลัดในการหุงข้าวให้หอมนุ่มฟูได้เช่นกัน

แต่สำหรับหม้ออัดแรงดันแบบธรรมดาจะใช้เวลาในการสร้างแรงดันภายใน เมื่อเกิดแรงดันขึ้นแล้วจึงค่อยเริ่มนับเวลาในการปรุงอาหาร ทำให้ใช้เวลาในการปรุงมากกว่า

ความปลอดภัย

สำหรับหม้ออัดแรงดันไมโครเวฟนั้น แรงดัน (PSI) ที่เกิดขึ้นจะไม่สูงเท่ากับหม้ออัดแรงดันแบบธรรมดา ทำให้มีโอกาสเกิดอันตรายได้น้อยกว่า ซึ่งข้อดีก็คือคุณไม่จำเป็นต้องนั่งเฝ้าหม้ออัดแรงดันตลอดเวลานั่นเอง

สำหรับ Pots&Pans นั้น เราจำหน่ายหม้ออัดแรงดันทั้ง 2 แบบ ทั้งหม้ออัดแรงดันแบบธรรมดา และหม้ออัดแรงดันไมโครเวฟ

MEYER EASY PRESSURE COOKER หม้ออัดแรงดันไมโครเวฟจากไมย์เออร์ ขนาด 2.3 ลิตร มาใน 2 สีด้วยกัน

meyer easy pressure cooker microwave pinkmeyer easy pressure cooker microwave red

 

PRESTIGE PRESSURE COOKER หม้ออัดแรงดันจากเพรสทีจ ขนาด 6 ลิตร มีทั้งแบบสแตนเลสสตีลและอลูมิเนียมเคลือบแข็ง (hard-anodized)

prestige pressure cooker stainless steelprestige pressure cooker hard-anodized

กลับไปยังบล็อก