Clad คืออะไร กระทะอลูมิเนียม กระทะสแตนเลส เป็น clad มั้ย? - PotsandPans.in.th

Clad คืออะไร กระทะอลูมิเนียม กระทะสแตนเลส เป็น clad มั้ย?

ตอนนี้นวัตกรรมเครื่องครัวก็ล้ำไปหมด จากการใช้วัสดุชนิดเดียว ก็พัฒนามาเป็นการใช้วัสดุมากกว่าหนึ่งชนิด ซึ่งการใช้วัสดุมากกว่าชนิดเดียวนั้น ก็มีกรรมาวิธีหลากหลายรูปแบบเพื่อให้ได้ผลลัพธ์การใช้งานที่แตกต่างกันออกไป ซึ่งจะช่วยให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นด้วย ซึ่งกระทะสแตนเลส หรือกระทะอลูมิเนียมที่คุณมีอยู่ที่บ้านอาจมีส่วนประกอบจากวัสดุหลายชนิด เช่น ตัวกระทะเป็นกระทะอลูมิเนียมแต่มีฐานเป็นสแตนเลสรวมกับทองแดงก หรือกระทะสแตนเลส ที่ฐานเป็นอลูมิเนียมก็มี

Clad คืออะไร

สำหรับ Clad เป็นการนำเอาวัสดุที่แตกต่างกันสองชนิดขึ้นไป มาเชื่อมต่อกันเป็นชั้นๆให้หนาขึ้นอย่างน้อง 3 ชั้น (tri-ply) เช่น ชั้นวัสดุอลูมิเนียมถูกประกบด้วยชั้นวัสดุสแตนเลสสตีล ซึ่งในลักษณะนี้ ก็จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการใช้งานได้มากขึ้น เพราะสแตนเลสสตีลอาจมีปัญหาในเรื่องการกระจายความร้อน จึงต้องมีชั้นอลูมิเนียมมาช่วยแก้ปัญหา ซึ่งบางแบรนด์อาจมีใช้มากกว่า 3 ชั้นก็ได้ เช่นเสริมภายในด้วยชั้นทองแดง ก็จะยิ่งทำให้การส่งต่อความร้อนเป็นไปได้อย่างรวดเร็วและทั่วถึงขึ้นไปอีก ซึ่งถือเป็นสินค้าแบบ hi-end เลยล่ะ

Clad Tri-Ply

ในการสร้างเครื่องครัว วัสดุแต่ละชั้นที่มารวมกันเป็น clad ก็มีจุดเด่นและความพิเศษแตกต่างกันไปเพื่อนำมาใช้กับการทำอาหาร เช่น วัสดุสแตนเลสจะเน้นเรื่องความทนทาน และการทำความสะอาดที่ง่าย และเมื่อมีชั้นของอลูมิเนียมเป็นแกนกลาง ก็จะช่วยให้การกระจายความร้อนเป็นไปได้อย่างรวดเร็วและทั่วถึง และภายนอกสุดอาจใช้สแตนเลสสตีลที่มีคุณสมบัติแบบแม่เหล็ก เพื่อให้ใช้งานกับเตาแม่เหล็กไฟฟ้า ซึ่งปัจจุบันนี้ใครๆ ก็เริ่มนิยมใช้เตาแม่เหล็กไฟฟ้ากันแล้ว เพราะใช้งานง่ายไม่เป็นอันตรายมาก

นอกจาก tri-ply หรือแบบ 3 ชั้นแล้ว ในโลกของการทำอาหารเรายังมีแบบ 5-ply และ 7-ply เข้าไปอีก! ยิ่งใหญ่อลังการสุดๆ

Clad 5-ply

ซึ่งแบบ 5-ply นั้นจะช่วยลดโอกาสในการเกิดการบิดงอจากการใช้งานนานๆ แปลว่ามีอายุการใช้งานที่ยาวนานขึ้น แต่ข้อเสียก็คือน้ำหนักจะเยอะกว่าแบบ tri-ply เนื่องจากมีชั้นเพิ่ม และก็อาจมีราคาสูงกว่าเช่นเดียวกัน

Clad 7-ply

ส่วน 7-ply ก็อาจประกอบด้วยชั้นสแตนเลสสตีล และชั้นอลูมิเนียมเหมือนแบบอื่นๆ เช่นเดียวกัน หรืออาจมีชั้นที่เป็นแม่เหล็กเพื่อให้สามารถใช้งานร่วมกับเตาแม่เหล็กไฟฟ้าได้ และแน่นอนว่าด้วยความที่ชั้นหนาขนาดนี้ ก็ต้องมีน้ำหนักมากกว่าแบบ 5-ply หรือ tri-ply อยู่แล้ว

สรุป

ความแตกต่างของโครงสร้างแต่ละชั้น (ply) ก็คือจำนวนของชั้นที่เพิ่มเข้าไป ส่วนใหญ่ที่ขายตามท้องตลาดทั่วไปก็จะเป็นแบบ 3-ply หรือ 5-ply ถ้ากำลังมองหาคุณภาพและความคุ้มค่า 3-ply ก็สามารถตอบสนองความต้องการของคุณได้แล้ว แต่ถ้าต้องการหาเครื่องครัวแบบ hi-end คุณก็สามารถมองหาเครื่องครัวแบบ 5-ply หรื 7-ply ก็ได้ ที่จะมีน้ำหนักเพิ่มขึ้นตามแต่ละชั้นของวัสดุที่เพิ่มเข้ามา ทั้งนี้การทำอาหารให้ออกมาสมบูรณ์แบบนั้น ไม่ใช้ว่ามีของ hi-end แล้วจะอร่อยหรือทำได้ง่ายขึ้นกว่าเดิม แต่ก็ต้องขึ้นอยู่กับความเข้าใจในการทำอาหารของผู้ใช้ด้วย และนอกจานี้ราคาก็เป็นสิ่งที่อาจต้องคำนึง เพราะยิ่งมีชั้นมา ราคาก็ยิ่งสูงมากขึ้นเช่นเดียวกัน

กลับไปยังบล็อก