แก้ไขความเข้าใจผิดๆ เกี่ยวกับหม้อต้มที่คุณควรรู้ - PotsandPans.in.th

แก้ไขความเข้าใจผิดๆ เกี่ยวกับหม้อต้มที่คุณควรรู้

หม้อต้มเป็นหนึ่งในเครื่องครัวที่ทุกบ้านล้วนมี เพราะใช้เป็นภาชนะในการประกอบอาหารที่มีน้ำเป็นส่วนประกอบสำคัญ ซึ่งหม้อต้มทำมาจากวัสดุหลากหลายชนิด เช่น อลูมิเนียม สแตนเลส ทองเหลือง เหล็กกล้า เพื่อการใช้งานที่แตกต่างกัน นอกจากนี้ยังมีหม้อต้มที่ดัดแปลงเพื่อใช้ในการนึ่งหรือการตุ๋น รวมถึงหม้อต้มไฟฟ้าอเนกประสงค์ที่ได้รับความนิยมไม่แพ้กัน อย่างไรก็ตาม หลายท่านก็อาจจะเคยได้ยินเกี่ยวกับอันตรายที่จากการใช้หม้อต้มบางชนิด จนทำให้ไม่กล้าใช้งานหม้อต้มเหล่านั้น ดังนั้นในบทความนี้จึงขอมาแก้ไขความข้องใจเหล่านั้น เพื่อให้การทำอาหารด้วยหม้อต้มสนุกและง่ายดายขึ้น

1.หม้อต้มห้ามเอาไปทอด

หลายท่านคงเคยเห็นการนำหม้อต้มแบบมีด้ามมาประยุกต์ใช้เพื่อทอดอยู่บ่อยครั้ง แต่เมื่อจะนำมาใช้ตามบ้าง ก็อาจจะถูกคนรอบข้างห้ามไว้ เพราะมีอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นจากการนำหม้อต้มไปใช้ทอด อย่างเช่น ไฟไหม้ หรือทำให้อาหารไหม้อย่างรวดเร็ว ซึ่งเหตุการณ์เหล่านี้เกิดขึ้นจากปัจจัยด้านวัสดุที่ใช้ทำหม้อ ขนาดความหนาของหม้อ น้ำมันที่ใส่ และระดับไฟที่ใช้ อย่างกรณีไฟไหม้ เกิดขึ้นได้จากหม้อที่บางจนทนความร้อนไม่ได้และทำให้หม้อไหม้จนน้ำมันซึมออกมา รวมถึงการใส่น้ำมันในปริมาณมาก เมื่อนำอาหารลงไปทอดและน้ำมันเดือดจนและล้นออกไปด้านนอกของหม้อจนเกิดไฟไหม้ได้ นอกจากนี้การเลือกวัสดุอย่างหม้ออลูมิเนียมและหม้อสแตนเลสที่นำความร้อนได้ไว จะทำให้อาหารไหม้ได้หรือสุกมากเกินไป ไม่สามารถรับประทานได้จนต้องทิ้งไป ดังนั้นหากจะนำหม้อต้มมาใช้ในการทอดควรเลือกหม้อใบที่หนา ใช้ขนาดหม้อที่ใหญ่พอเหมาะกับปริมาณอาหารที่ใส่ เลือกใช้ไฟเบา และใส่น้ำมันในปริมาณที่พอท่วมอาหาร ไม่เยอะเกินไปเพื่อไม่ให้น้ำมันเดือดแล้วล้นออกมา ก็จะทำให้การทอดอาหารออกมาได้อร่อย กรอบนอกนุ่มในได้

 

MEYER HEALTHY หม้อมีด้ามจับ

MEYER HEALTHY 2.8L/18 CM COV SAUCEPAN, BLACK ถูกออกมาแบบเพื่อประหยัดพลังงาน เพิ่มพื้นที่ปรุงอาหารให้สุกอย่างสม่ำเสมอและรวดเร็ว สีเมทัลลิกที่ทำความสะอาดง่ายที่น่าดึงดูดให้กับห้องครัวทุกสไตล์

  • เครื่องครัวเคลือบลื่นภายในด้วยสารเคลือบลื่น ระดับ Classic (USA FDA Approval)
  • ก้นลึกลดการกระเด็น
  • ด้ามจับถนัดมือจากวัสดุฟีนอลิกสำหรับป้องกันความร้อนขณะทำอาหาร ทำให้ไม่ร้อนมือ เพื่อความปลอดภัยและความสะดวกสบายในการใช้

สั่งซื้อหม้อต้ม MEYER HEALTHY

2.เอาหม้อต้มเข้าเตาอบหรือใช้กับเตาแม่เหล็กไฟฟ้าไม่ได้

อย่างที่ทราบกันดีว่า ไม่ใช่ว่าหม้อต้มทุกชนิดจะสามารถนำไปเข้าเตาอบหรือใช้กับเตาแม่เหล็กไฟฟ้าได้ สาเหตุมาจากความหนาของหม้อต้ม บางใบอาจจะหนาไม่เพียงพอที่จะนำเข้าเตาอบจึงทำให้หม้อไหม้ได้ หรือมีส่วนประกอบที่เป็นพลาสติก เมื่อนำเข้าเตาอบก็อาจจะละลายและปนเปื้อนกับอาหารได้ ดังนั้นเมื่อจะต้องนำหม้อต้มเข้าเตาอบก็อาจจะต้องตรวจสอบดูว่าหม้อใบนี้สามารถนำเข้าเตาอบได้ทันหรือไม่ หรือเลือกหม้อต้มที่มีวัสดุจากเหล็กกล้า (Cast Iron) ที่ทนต่อความร้อนสูงได้

สำหรับเตาแม่เหล็กไฟฟ้านั้นจะมีบางวัสดุที่ไม่สามารถใช้กับเตาแม่เหล็กไฟฟ้าได้ เช่น หม้อแก้ว หม้ออลูมิเนียม ซึ่งในบางครั้งผู้ผลิตเครื่องครัวก็จะได้เสริมฐานหม้อและเพิ่มตัวเหนี่ยวนำไฟฟ้าเพื่อที่จะนำมาใช้กับเตาแม่เหล็กไฟฟ้าได้ โดยสามารถสังเกตที่สัญลักษณ์ขดลวด หรือ Induction Cooker ที่แสดงไว้บนกล่องหรือบนฉลากเพื่อบอกว่าสามารถใช้กับเตาแม่เหล็กไฟฟ้าและเตาประเภทอื่นได้

MEYER COOK 'N LOOK INDUCTION SAUCEPAN

หม้อมีด้ามจับ ขนาด 16 ซม. ความจุ 1.4 ลิตร พร้อมฝาปิด

  • สามารถใช้ได้กับทุกเตา รวมถึงเตาแม่เหล็กไฟฟ้า
  • สามารถใช้กับเครื่องล้างจานได้
  • ตัวกระทะทำจากอลูมิเนียมที่มีความแข็งแรงทนทานสูง ช่วยให้มีประสิทธิภาพในการกระจายความร้อนได้อย่างรวดเร็ว
  • เคลือบผิวลื่นถึง 3 ชั้น ด้วยคุณภาพการเคลือบระดับแพลตินัม 5 ดาว
  • ด้ามจับออกแบบมาเพื่อสรีระในการจับของผู้ใช้ เพื่อให้จับถนัดมือได้อย่างมั่นใจ
  • ใช้กับเตาอบได้ ทนความร้อนได้สูงถึง 350°F / 180°C
  • ทำความสะอาดง่าย

สั่งซื้อหม้อต้ม MEYER COOK 'N LOOK INDUCTION SAUCEPAN

 

3.อันตรายจากการใช้หม้อแรงดันและหม้อเคลือบ

หม้อแรงดันหรือหม้ออัดแรงดันเป็นอีกหนึ่งเครื่องครัวที่หลายท่านกลัวที่จะใช้งาน เพราะมีโอกาสเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุสูง เนื่องจากเป็นการใช้ความดันในการทำให้อาหารสุกและเปื่อย หากเกิดการรั่วไหลอาจทำให้เกิดการระเบิดได้ แต่อย่างไรก็ดีหม้อแรงดันก็ออกแบบมาเพื่อให้มีความปลอดภัยและมีระบบป้องกันที่แน่นหนา หากปฏิบัติตามคำแนะนำอย่างเคร่งครัด จะสามารถลดความเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุขึ้นได้

นอกจากนี้หลายคนมักจะได้ยินปัญหาเกี่ยวกับสารเคมีในหม้อเคลือบที่เรียกว่าสาร PFOA (Perfluorooctanoic acid) เมื่อโดนความร้อน อาจก่อให้เกิดความผิดปกติกับร่างกายได้ เช่น อาการหนาวสั่น ปวดเมื่อยร่างกาย คลื่นไส้อาเจียน ซึ่งสารดังกล่าวนั้นก็ไม่นิยมใช้ในการเคลือบเครื่องครัวแล้ว รวมถึงจะต้องใช้ความร้อนสูงมากกว่า 300 องศาเซลเซียสในการละลายสารดังกล่าวได้ เพื่อก่อให้เกิดอันตรายตามที่ว่า แต่อย่างไรก็ตาม หากใครที่กังวลถึงส่วนผสมของสารเคมีก็สามารถสังเกตดูที่หม้อเคลือบ non-stick ใบนั้นได้ จะมีป้ายฉลากบอกว่าปลอดภัยจากสาร PFOA ซึ่งเครื่องครัวของ MEYER จะไม่มีการใช้สารเคลือบที่มีส่วนประกอบของ PFOA และได้เลือกใช้สารเคลือบคุณภาพสูงเพื่อให้ทุกท่านใช้งานเครื่องครัวได้อย่างมั่นใจและปลอดภัย

 

สุดท้ายนี้ ทั้ง 3 ความเข้าใจผิดๆ ที่เกี่ยวกับหม้อต้มก็ได้ถูกไขให้กระจ่างแล้ว ซึ่ง Pots&Pans ก็หวังว่าจะทำให้ทุกคนสามารถทำอาหารด้วยหม้อต้มได้อย่างมีความสุข และหากผู้ที่รักในการทำอาหารท่านไหนกำลังมองหาเครื่องครัวอื่นๆ อาทิเช่น หม้อสแตนเลส กระทะอลูมิเนียม หรืออุปกรณ์ต่างๆ ที่ใช้ในการประกอบอาหาร Pots&Pans มีสินค้าคุณภาพมากมายให้คุณพ่อบ้านและคุณแม่บ้านยุคใหม่ได้เลือกสรรมาใช้ที่บ้านได้ตามใจ ซึ่งเครื่องครัวทุกแบรนด์ที่เราจัดจำหน่ายล้วนเป็นแบรนด์ชั้นนำ ได้มาตรฐานสากล ทาง Pots&Pans มีทั้งแบรนด์เครื่องครัวนำเข้าและผลิตในประเทศ หากคุณพ่อบ้านและคุณแม่บ้านสนใจ สามารถติดต่อได้ ที่นี่

 

Back to blog