7 เครื่องครัวดีต่อใจ จุดประกายความสนุกในครัว

7 เครื่องครัวดีต่อใจ จุดประกายความสนุกในครัว

สิ่งที่เจ๋งที่สุดของการเป็นนักออกแบบเครื่องครัวที่ Meyer คือการเรียนรู้และตกหลุมรักเหล่าอุปกรณ์คู่ครัวของผู้คนหลากหลายวัฒนธรรมทั่วทุกมุมโลก แม้ว่าเราอาจจะไม่สามารถเดินทางออกไปค้นพบเครื่องครัวเหล่านั้นได้ในเวลาเช่นนี้ แต่เราก็ยังสามารถหยิบครัวโลกมาไว้ในครัวบ้านได้ และนี่คือเครื่องครัวจากทุกมุมโลกที่โดนใจดีไซเนอร์อย่างพวกเรา

กระทะไข่เจียวสไตล์ญี่ปุ่น
Japanese Omelette Pan

ทามาโกะยากิ หรือไข่เจียวม้วนสไตล์ญี่ปุ่น เป็นเมนูง่าย ๆ ที่อร่อยและอิ่มท้อง ไข่ม้วนสีเหลืองอร่ามเหล่านี้ผ่านขั้นตอนการทำอย่างพิถีพิถันชั้นต่อชั้นในกระทะทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้าเป็นเอกลักษณ์ เมนูนี้เหมาะกับมื้อเช้าอันเร่งรีบ พร้อมข้าวสวยร้อน ๆ และซุปมิโสะรสกลมกล่อม

กระทะ Chef’s Pan

ส่วนผสมอันลงตัวระหว่างกระทะจีนและกระทะฝรั่ง Chef’s Pan คือการพบกันของตะวันออกและตะวันตก ไม่ว่าจะผัดผัก แกงเขียวหวาน หรือพาสต้าซอสฉ่ำก็ไม่คณามือกระทะ Chef’s Pan รูปทรงนี้ทำให้มันมีดีทั้งการผัดและตุ๋น

ว่ากันตามตรง ถ้าต้องเลือกกระทะใบเดียวที่ต้องใช้ไปตลอดชีวิต เราคงเลือกกระทะ Chef’s Pan นี่แหละ

หม้อ Sauteuse

กระทะแบบ Sauteuse มีขอบกระทะที่ตรงและลึก พร้อมหูจับสองข้าง มันถูกออกแบบมาเพื่อเมนูที่เริ่มบนเตาไฟและจบในเตาอบ

สิ่งที่เราประทับใจเกี่ยวกับกระทะ Sauteuse อย่างแรกเลยคือความน่ารักเกินต้าน หูจับเล็ก ๆ ทั้งสองนั้นทำให้น่าดึงดูดแม้วางบนโต๊ะอาหาร และยังง่ายต่อการยัดเข้าเตาอบอีกด้วย ไม่มีด้ามจับมาเกะกะกวนใจ อีกอย่าง กระทะ Sauteuse มีพื้นผิวทำอาหารกว้างเป็นพิเศษ เหมาะต่อการย่างไก่ สเต็ก และมันฝรั่งอบ 🤤

กระทะ Kadai

กระทะคู่ครัวอินเดีย กระทะ Kadai เป็นเหมือนกระทะวอคขนาดจิ๋ว รองรับการใช้งานที่หลากหลาย ใช้ได้ทั้งเมนูผัดและตุ๋น เช่น Bhindi Masala (กระเจี๊ยบผัด) หรือ Kadai Chicken
แต่สิ่งที่ทำให้มันโดดเด่นอยู่ที่การทอด กระทะ Kadai มีความคล้ายคลึงกระทะทอดเทมปุระของญี่ปุ่น ที่ก่อให้เกิดสุดยอดเมนูอย่าง ทงคัตสึ​ (หมูทอด) คาราอาเกะ (ไก่ทอด) เอบิฟราย (กุ้งทอด) 😻 ด้วยรูปทรงที่พอเหมาะกับการทอดทีละน้อย ใช้น้ำมันไม่มาก เศษอาหารที่หลุดออกระหว่างทอดก็ไปกองรวมกันตรงกลางทำให้ตักออกได้ง่าย และรูปร่างที่บานออกช่วยป้องกันน้ำมันกระเด็นได้ดี

กระทะ Saucier

กระทะ Saucier กระทะใบโปรดของเหล่าเชฟและคนรักอาหารตัวยง เป็นเหมือนญาติของหม้อ Saucepan หน้าตาคล้ายกัน แต่ใหญ่กว่าเล็กน้อย พร้อมรูปทรงโค้งสอดรับการใช้งานหลากหลาย ช่วยให้คุณคนซอส ทอดอาหารชิ้นเล็ก ผัดจานเคียง และอื่น ๆ

กระทะ Saucier คือเพื่อนคู่ใจเมนูอาหารฝรั่งเศสสุดคลาสสิกอย่างสเต็กซอสไวน์แดง ย่างเนื้อให้เกรียมในกระทะ และเคี่ยวซอสไวน์แดงสไตล์ Bordelaise ในกระทะ Saucier สุดคิวท์ของเรา

กระทะวอค Wok

หรือกระทะจีน หลายคนอาจจะคิดว่ากระทะวอคมีไว้ผัดอย่างเดียว คิดใหม่! คุณจะเห็นหลายบ้านในประเทศจีนที่ทำอาหารทั้งมื้อด้วยกระทะวอคใบเดียวแทบทุกวัน มันคือแชมป์แห่งการทอด ต้ม ตุ๋น และผัด ขอแค่มีกระทะวอคใบเดียว คุณก็ไปได้ไกลเลยล่ะ

การทำอาหารด้วยกระทะวอคมีพื้นฐานสำคัญอย่างหนึ่ง คือหั่นอาหารให้ขนาดพอดีคำ ก่อนจะผัดด้วยความร้อนสูงอย่างเร็วจนสุกทั่วถึงและเต็มเปี่ยมด้วยรสชาติล้ำลึก หมดปัญหาเนื้อชิ้นโตแห้งเหนียวเคี้ยวปวดกราม

ยังมีอีกหนึ่งความลับที่เราค้นพบเกี่ยวกับการทำเมนูเนื้อด้วยกระทะวอคให้ชุ่มฉ่ำ ร้านอาหารจีนมีเคล็ดลับที่เรียกว่า Velveting คือการหมักนุ่มที่ช่วยคงความชุ่มฉ่ำไว้ในเนื้อก่อนนำไปผัดหรือทอดต่อ ทำให้แม้แต่เนื้อส่วนที่เหนียวที่สุดยังนุ่มเนียนแทบละลายในปาก ต้องลองเองถึงจะรู้

หม้ออบ Casserole / Dutch Oven

หนู ๆ ตั้งใจฟังให้ดี พี่จะบอกวิธีตุ๋นเนื้อที่ไม่เศร้าและแห้งผาก เคล็ดลับคือใช้หม้ออบ Casserole กับเตาอบ หม้อต้มซุปธรรมดาไม่ตอบโจทย์พี่เท่าไหร่

Fact 1: โปรตีนในเนื้อจะไหม้และสูญเสียความชุ่มชื้นที่อุณหภูมิประมาณ 77°C/170°F
Fact 2: หากตุ๋นสตูว์บนเตาไฟ อุณหภูมิในหม้อจะสูงถึง 100°C/212°F หรือจุดเดือดของน้ำนั่นเอง
Fact 3: หากใช้วิธีอบในเตาอบ เราสามารถรักษาอุณหภูมิคงที่ต่ำกว่าจุดเดือดได้ ทำให้เนื้อสัตว์สุกทั่วถึงโดยไม่สูญเสียความชุ่มชื้น

สรุปสั้น ๆ เคล็ดลับของสตูว์เนื้อนุ่มชุ่มลิ้น คือการย่างหรือผัดให้เนื้อเป็นสีน้ำตาลบนเตาไฟเพื่อขับรสชาติให้ออกมา ก่อนจะนำเข้าเตาอบเพื่อทำให้สุกอย่างช้า ๆ ด้วยไฟต่ำ

เห็นไหมล่ะ โลกของเครื่องครัวมันเปิดกว้างและแปรเปลี่ยนไปตามแต่ละวัฒนธรรมอย่างมีเอกลักษณ์จริงๆ เราหวังว่าคุณจะสนุกกับการค้นพบเครื่องครัวแปลก ๆ และความลับที่พวกมันซ่อนไว้อย่างที่เราเห็นนะ

กลับไปยังบล็อก