ด้ามจับถนัดมือ ถือถนัดใจ

ด้ามจับถนัดมือ ถือถนัดใจ

นี่คือสิ่งที่พวกบ้าเครื่องครัวอย่างเราต้องเจอเหมือน ๆ กัน เวลาหยิบกระทะสักใบในห้างสรรพสินค้าแล้วรู้สึกหงุดหงิดขัดใจแบบบอกไม่ถูก

ด้ามจับของเครื่องครัวมีหน้าที่อย่างเดียว คือช่วยให้คนทำอาหารสามารถหยิบจับกระทะหรือหม้อที่ร้อนจัดได้อย่างสะดวกสบาย มันเลยน่าขัดใจอย่างแรงเวลาที่ลองถือเครื่องครัวสักอย่างแล้วพบว่าด้ามจับนั้นไม่ถนัดมือ และทำให้การยกหรือเทอาการเป็นเรื่องยากกว่าที่ควรเป็น

การออกแบบด้ามจับที่สบายมือก็ฟังดูง่ายใช่ไหมล่ะ? เอาจริง ๆ แล้วการจะทำได้ดีบางครั้งต้องสวมวิญญาณแฟนพันธุ์แท้เครื่องครัวเลยแหละ และแน่นอนว่าเราเป็นอย่างนั้นจริง 🤓 ยกตัวอย่างนะ คุณรู้ไหมว่าคนเรามีอย่างน้อย 4 วิธีที่จะจับกระทะ ซึ่ง 1 ใน 4 วิธีเหล่านั้น ง่ายและผ่อนคลายกล้ามเนื้อกว่าวิธีอื่น ๆ อย่างเห็นได้ชัด
เราจับคนหลายคนมามัดสายเซนเซอร์ ทำแบบทดสอบความสะดวกสบาย การถ่ายเทความร้อน คำนวณตามหลักฟิสิกส์และอีกหลายอย่าง เพื่อล้วงลึกถึงความลับของการออกแบบด้ามจับที่ถนัดมือที่สุด และนี่คือสิ่งที่เราค้นพบ

Meyer Labs ขอเสนอ:
4 สัญญาณด้ามจับดีไซน์ห่วย
  1. ด้ามจับมีความบุ๋มลึกบริเวณจุดสัมผัสหลัก
  • เช่นบริเวณนิ้วชี้และฝ่ามือ
  • ดีไซน์ของด้ามจับทำให้หม้อหนักกว่าที่ควรเป็น
    • ตำแหน่งถือจับห่างจากศูนย์กลางแรงโน้มถ่วงมากเกินไป
    • มุมเว้าโค้งของด้ามจับทำให้เกิดองศาที่ไม่สบายมือ
  • ดีไซน์ของหม้อทำให้การเทอาหารยากเกินไป
    • มุมเว้าโค้งที่แย่ทำให้ต้องฝืนออกแรงกล้ามเนื้ออ่อนแรงมากกว่าที่ควร
    • พื้นผิวลื่นหรือรูปทรงแปลกทำให้จับได้ไม่ถนัดมือ
  • ด้ามจับหนาหรือแคบกว่าที่ควร ทำให้จับไม่สบายมือ
  • การค้นพบเหล่านี้ถูกนำไปใช้ในการออกแบบกด้ามจับของเครื่องครัว Accent Series ด้ามซิลิโคนของเรามีความนิ่มในส่วนที่เหมาะที่ควร และรูปทรงช่วยนำพามือของคุณให้จับยังตำแหน่งที่ถนัด รูปทรงเรขาคณิตที่ช่วยรักษากล้ามเนื้อและสบายมือทำให้การยกและเทอาหารกลายเป็นเรื่องสบาย ๆ
    เรามั่นใจว่าลูกค้า 99% น่าจะไม่ทันสังเกตว่าด้ามจับมันสบายมากแค่ไหน แต่นั่นก็เป็นหนึ่งในสิ่งที่เราต้องการ อย่างที่ Dieter Rams ฮีโร่ของทีมกล่าว “ดีไซน์ที่ดีไม่ควรจะมองเห็นด้วยตาเปล่า”

    ร้อนจนทนไม่ไหว?
    น่าจะเริ่มสังเกตแล้วว่าทำไมเราไม่พูดถึงด้ามจับร้อนเลย เอาจริง ๆ คือหากคุณวางอะไรก็แล้วแต่บนเปลวไฟหรือเข้าเตาอบ มันก็ต้องร้อนขึ้นมาบ้างทั้งนั้น (ไม่เว้นแม้แต่ซิลิโคน) จบข่าว อย่างไรก็มันเรื่องฟิสิกส์นี่นะ (ฉะนั้นขอนะ ช่วยใช้ผ้าขี้ริ้วหรือถุงมือกันความร้อนเวลาหยิบจับเครื่องครัวร้อน ๆ เถอะนะ)

    แม้ดีไซน์บางอย่างจะช่วยในการเย็นตัวลงหลังจากผ่านความร้อนจัด แต่ก็ยังมีข้อเสียบางอย่างที่ต้องแลก

    สุดท้ายแล้ว หากคุณกลัวนิ้วจะพอง ซิลิโคนคือตัวเลือกที่ดีที่สุด แต่ถ้ากำลังพิจารณาวัสดุด้ามจับที่ทนความร้อนสูงในเตาอบและทนทานได้นานหลายปี เราแนะนำเป็นด้ามจับโลหะจะดีกว่า แต่ก็นั่นแหละ มันจะร้อนจัดเลยนะ (เพราะอย่างที่ว่า มันคือเรื่องฟิสิกส์!)

    จากการศึกษาวิจัยกับครอบครัวทั่วโลกสำหรับการออกแบบ Accent Series เราได้ยินหลายคนพูดว่าอยากทำอาหารกับลูก ๆ และส่วนใหญ่ก็จะเลือกใช้ด้ามจับซิลิโคนที่ปลอดภัยกว่า ในขณะที่บางคนออกปากชัดเจนว่าด้ามจับโลหะมันร้อนเกินไป สำหรับคนที่ชอบทำสเต็ก ฟริตตาต้า หรือสตูว์ในเตาอบ เราเลือกใช้วัสดุซิลิโคนแบบเฉพาะที่ทนความร้อนได้สูงเป็นพิเศษ
    เอาตรง ๆ เราคุยเรื่องนี้กันได้เป็นวัน ๆ แต่ตอนนี้เราต้องกลับไปทอดปลาต่อแล้ว ไว้คุยกันใหม่คราวหน้า!

    — The Meyer Labs team
    กลับไปยังบล็อก