ร้อนได้ใจ กระทะร้อนดั่งไฟ ต้องกระทะเหล็กหล่อ

ร้อนได้ใจ กระทะร้อนดั่งไฟ ต้องกระทะเหล็กหล่อ

ร้อนได้ใจ กระทะร้อนดั่งไฟ ต้องกระทะเหล็กหล่อ

มองไปทางไหนก็มีแต่ร้านบุฟเฟ่ต์กระทะร้อนเต็มไปหมด ทั้งการปิ้งย่างด้วยเนย เสียงซู่ๆของเนื้อบนกระทะ แค่คิดก็หิวไม่ไหวแล้ว เพราะเสน่ห์ของการรับประทานอาหารปิ้งย่างบนกระทะร้อนก็คือความร้อนที่กักเก็บอยู่ในกระทะได้นาน ดังนั้นพอวางเนื้อลงไปปุ๊บ ก็จะสุกปั๊บ รับประทานได้ทันที

ทำไมกระทะร้อนถึงร้อนได้นาน?

กระทะร้อนโดยส่วนใหญ่แล้วทำจากเหล็ก ซึ่งมีคุณสมบัติในการกักเก็บความร้อนได้นานกว่าวัสดุอื่นๆ ถึงแม้ว่าจะไม่ร้อนเร็วเท่ากับกระทะสแตนเลสหรืออลูมิเนียม แต่รับรองว่าการกักเก็บความร้อนนั้นอยู่ได้นานทีเดียว รวมถึงรูปทรงที่มีลักษณะแบน จะทำให้การปิ้งย่างนั้นสุกเร็วขึ้นแถมอร่อยยิ่งกว่าเดิม นอกจากนี้ ข้อดีของกระทะเหล็กก็คือทนความร้อนได้มากกว่า จึงไม่ต้องกังวลเรื่องการใช้ไฟแรงเกินไปเลย

กระทะร้อนซื้อที่ไหน?

ถ้าอยากทำอาหารประเภทกระทะร้อน ทุกคนก็สามารถลองทำเองได้ เพียงแค่มีกระทะเหล็กสักใบไว้ที่บ้าน และถ้าซื้อกระทะเหล็กหล่อ MEYER Cast Iron บอกเลยว่า จะสะดวกสบายมากกว่าเดิม เพราะกระทะเหล็ฏหล่อ MEYER Cast Iron สามารถใช้ได้กับเตาทุกชนิด รวมทั้งเตาแม่เหล็กไฟฟ้า สามารถหาซื้อได้ที่เว็บไซต์ Pots&Pans แพลตฟอร์ม e-commerce ต่างๆ หรือตามห้างสรรพสินค้าแผนกเครื่องครัวได้เช่นกัน

 

กระทะเหล็กหล่อ กระทะร้อน ยี่ห้อไหนดี?

 สำหรับวันนี้ทาง Pots&Pans ก็ขอแนะนำกระทะเหล็กหล่อจาก MEYER เนื่องจากมีความแข็งแรงทนทานสูง เก็บความร้อนได้นาน ดังนั้นแม้ว่าจะดับไฟยกมาเสิร์ฟแล้ว ก็ยังคงมีความร้อนหลงเหลืออยู่ในกระทะ อาหารยังอร่อยอยู่แน่นอน ทั้งนี้สำหรับ MEYER Cast Iron ยังมีกระทะเหล็กหล่อหลายรูปแบบ ทั้งแบบทรงแบน ทรงสูง กระทะเครป หรือหม้อ ซึ่งแล้วแต่การใช้งาน นอกจากใช้ได้กับเตาทุกชนิดแล้ว ยังสามารถนำเข้าเตาอบได้ที่ความร้อนสูงถึง 260°C อย่างไรก็ตามการดูแลรักษากระทะเหล็กหล่อก็ต้องมีความพิเศษเฉพาะ เพื่อให้กระทะอยู่ใช้งานกับเราได้นานกว่าเดิม นั่นก็คือการเคลือบน้ำมันหรือ seasoning กระทะเหล็กหล่อ จะเป็นการทำให้กระทะยังคงประสิทธิภาพได้นานขึ้น เสมือนเคลือบผิวลื่นและป้องกันสนิมอีกด้วย

กระทะเหล็กหล่อต้องเผาหรือไม่

จริงๆแล้วกระทะเหล็กหล่อของ MEYER ไม่จำเป็นต้องเผาก่อน เนื่องจากเป็นกระทะที่มีการเคลือบน้ำมันธรรมชาติมาจากโรงงานแล้ว เพียงแค่ล้างทำความสะอาด เช็ดให้แห้ง ก็สามารถใช้ได้ทันที แต่ถ้าต้องการเคลือบน้ำมันให้ผิวลื่นกว่าเดิม ก็สามารถทำการ seasoning เพิ่มเติมได้ เพื่อเป็นการเคลือบผิวอีกชั้น ทำให้ใช้งานได้ง่ายขึ้น และนอกจากนี้ควรทำการ seasoning หลังการใช้งานเช่นเดียวกัน เมื่อล้างและเช็ดให้สะอาดแล้ว การทำเคลือบน้ำมันปิดท้ายเป็นการช่วยป้องกันสนิม เพราะการจัดเก็บอาจทำให้เกิดความชื้นได้เนื่องกจากอากาศโดยรอบ แม้ว่าเราจะทำการเช็ดให้แห้งแล้วก็ตาม

ซึ่งถ้าหากว่าเราสามารถดูแลกระทะเหล็กหล่อได้อย่างดี บอกได้เลยว่า เราจะสามารถส่งต่อกระทะเหล็กหล่อจากรุ่นสู่รุ่นได้เลย เพราะมีความทนทานสูงมาก

Back to blog