เคล็ดลับคู่ครัว Kitchen Hacks 2021 สิ่งที่ต้องรู้เพื่อการทำครัว - PotsandPans.in.th

เคล็ดลับคู่ครัว Kitchen Hacks 2021 สิ่งที่ต้องรู้เพื่อการทำครัว

ป้องกันเชื้อราและลดความชื้นให้หอมแดง กระเทียม

ถ่านมีคุณสมบัติช่วยดูดซับความชื้น นำถ่านก้อนหรือถ่านผง มารองหรือวางไว้ในตะกร้าหรือภาชนะ แล้วนำหอมกระเทียมแห้งมาวาง หากหัวหอมหรือกระเทียมแห้งมาเป็นมัดใหญ่ ให้แขวน โดยนำถ่านมาปูพื้นด้านล่าง ก็จะช่วยป้องกันความชื้นได้

เก็บรักษาพริกให้สดอย่างไร

หากต้องการเก็บพริกสดได้นานๆ เริ่มจากคัดแยกพริกที่เน่าทิ้งไป เด็ดขั้วพริกทิ้ง และนำไปล้างให้สะอาด สะเด็ดน้ำ แล้วผึ่งให้แห้ง นำมาห่อด้วยกระดาษทิชชูอเนกประสงค์ และนำใส่กล่องหรือถุง ปิดฝาให้สนิทแล้วนำไปแช่ตู่เย็น เพียงเท่านี้ความสดของพริกก็จะคงอยู่อีกนาน

วัตถุดิบช่วยกำจัดกลิ่นอับในตู้เย็น

ใช้ใบชา ถ่านไม้ หรือเบกกิ้งโซดา ช่วยดับกลิ่นภายในตู้เย็นได้ โดยหาภาชนะอย่างถ้วยใบเล็กๆ หรือกล่องที่เจาะรูได้มาใส่วัตถุดิบเหล่านี้ และตั้งไว้ในตู้เย็นเพื่อดูดซับกลิ่น

กำจัดกลิ่นและคราบฝังแน่นที่เขียง

เขียงที่ใช้นานๆจะมีกลิ่นและคราบอาหารติดอยู่ ทำให้เกิดการสะสมของแบคทีเรียและคราบสกปรก ให้นำเบกกิ้งโซดามาช่วยกำจัดกลิ่นและคราบสกปรก โดยผสมกับน้ำมะนาวแล้วถูให้ทั่วจนเกิดฟอง ทิ้งไว้ 10 นาที จากนั้นราดน้ำส้มสายชูให้ทั่ว และลงมือขัดให้คราบหลุด ล้างด้วยน้ำสะอาด ผึ่งให้แห้ง รับรองเหมือนได้เขียงใหม่เขียวละ

แขวนทิชชูในบานตู้เก็บของ

หากกำลังหาที่เก็บทิชชูที่สามารถใช้สอยได้สะดวก และป้องกันฝุ่น ลองนำมาแขวนในบานตู้เก็บของสิ โดยหาที่แขวนของมาติด เท่านี้ก็ได้ที่แขวนทิชชูเพิ่มแล้วนะ

ดูแลไมโครเวฟให้กลับมาน่าใช้อีกครั้ง

ปัญหากลิ่นคาวและคราบอาหารที่กระเด็นติดอยู่ภายในไมโครเวฟ สามารถกำจัดได้ง่ายๆ โดยใช้น้ำเปล่าผสมน้ำมะนาวและเปลือก นำไปอบประมาณ 3 นาที แล้วทิ้งไว้ในไมโครเวฟ 5 นาที เพื่อให้ไอน้ำมะนาวกัดคราบอาหาร ที่กระเด็นติดอยู่ให้เช็ดออกง่ายยิ่งขึ้น หลังจากนั้นเปิดฝาตู้ทิ้งไว้เพื่อปล่อยให้กลิ่นระบายออก

การเก็บของแห้งให้อยู่นาน ป้องกันการเกิดเชื้อรา

อากาศเมืองไทยนั้นร้อนชื้น วัตถุดิบที่เป็นของแห้งจึงเสี่ยงต่อการขึ้นรา ควรนำเข้าตู้เย็นเพื่อป้องกันการเน่าเสีย เช่น กุ้งแห้งหรือปลาหมึกแห้ง อาจนำไปตากแดดอีกครั้งให้แห้งสนิทก่อน จากนั้นนำใส่ภาชนะที่ปิดสนิท แล้วนำเข้าตู้เย็น เท่านี้ก็ไม่ต้องกลัวเชื้อราอีกต่อไป

ใต้ซิงค์ล้างจานก็สามารถเก็บของได้

ทำราวแขวนของเอาไว้ใต้ซิงค์ล้างจาน แค่นี้ก็มีพื้นที่เพิ่มไว้เก็บพวกน้ำยาล้างจาน น้ำยาเช็ดพื้น และอื่นๆ ได้อีก สามารถหยิบใช้ได้ทันทีที่ต้องการ ใกล้มือสุดดด

ใช้เซทเครื่องครัวที่ออกแบบมาเพื่อช่วยในการประหยัดพื้นที่

เช่น เซทนี้เลย Meyer Kitchen Hack ที่มีกระทะทรงเดียวต่างไซส์กัน 3 ขนาดตามการใช้งาน แต่ใช้พื้นที่เก็บเหมือนมีกระทะแค่ใบเดียว เพราะทั้งหมดสามารถตั้งซ้อนกันได้ โดยที่ก้นกระทะไม่สัมผัสโดนกัน ทั้งประหยัดพื้นที่ แถมถนอมอายุการใช้งานแบบนี้ ตอบโจทย์ห้องครัวยุคใหม่สุดๆ

ใช้ฝาพับตู้เก็บของให้คุ้มค่า

เพิ่มพื้นที่ให้ฝาพับตู้เก็บของ ด้วยการนำราวแขวนของมาติดไว้ ก็สามารถใช้แขวน ตะหลิว ทัพพี ช้อนต่างๆ ได้ด้วยนะ

Back to blog