หม้อด้าม (saucepan) ใช้ทอดอาหารได้ไหม? ใช้อะไรทอดได้บ้าง ?

หม้อด้าม (saucepan) ใช้ทอดอาหารได้ไหม? ใช้อะไรทอดได้บ้าง ?

หม้อด้ามสแตนเลสที่มีอยู่ในบ้าน นอกจากต้มมาม่าแล้ว เอามาทอดได้หรือเปล่านะ ? เราสามารถใช้หม้อด้ามยาวแทนกระทะทอดได้หรือไม่ ?

หม้อด้าม (saucepan) ใช้ทอดอาหารได้ไหม? ใช้อะไรทอดได้บ้าง ?

เครื่องครัวถูกออกแบบมาสำหรับการใช้งานที่หลากหลาย เครื่องครัวบางชนิดอาจมีรูปร่างคล้ายๆกัน แต่มีการใช้งานแตกต่างกัน ซึ่งสำหรับหม้อด้ามและกระทะทอดนั้น แค่มองจากรูปร่างภายนอกจะเห็นได้ว่า เครื่องครัวทั้งสองชนิดมีลักษณะแตกต่างกันอย่างชัดเจน เพราะหม้อด้ามจะมีก้นลึกกว่า ในขณะที่กระทะทอดจะมีฐานที่กว้างกว่า

สิ่งที่เหมือนกันระหว่างหม้อด้ามและกระทะทอด ก็คือ ด้ามที่ยาวที่ช่วยให้การถือนั้นง่ายขึ้น ความแตกต่างของรูปทรงก็มีไว้สำหรับวิธีการทำอาหารที่แตกต่างกัน ยกตัวอย่างง่ายๆ ถ้าต้องการทำอาหารที่ต้องใช้น้ำซุปก็ควรจะใช้หม้อด้าม แต่ถ้าหากเน้นอาหารประเภทผัดๆ ทอดๆ ก็ต้องใช้กระทะ

ความแตกต่างระหว่างหม้อด้าม (saucepan) และกระทอด (frypan)

ในการทำอาหารแต่ละเมนู ก็จะต้องมีเครื่องครัวที่หลากหลายเพื่อให้การทำเมนูนั้นออกมาอย่างไร้ที่ติ อย่างเช่นกระทะ ที่สามารถทำอาหารได้หลายชนิด แม้ว่ากระทะจะมีลักษณะและประเภทที่แยกย่อยแตกต่างกันออกไป แต่หลายๆคนก็ไม่สามารถแยกแยะได้ด้วยรูปทรงที่คล้ายคลึงกัน เท่ากับว่าแค่ตัวเป็นทรงกลม มีด้ามจับยาวออกมา ก็คือกระทะแล้ว

สำหรับตัวหม้อด้ามนั้น ด้วยรูปทรงสูงคล้ายหม้อต้ม จะเหมาะสำหรับการต้ม การเคี่ยว ทำอาหารที่ต้องมีของเหลว ซึ่งในขณะที่การทำอาหารด้วยกระทะจะให้ตัวน้ำจากวัตถุดิบระเหยออกไปนั่นเอง

หม้อด้าม (saucepan) คืออะไร?

ชื่อในภาษาอังกฤษก็บอกอยู่แล้วว่า saucepan หม้อด้ามจึงเหมาะสำหรับการทำอาหารประเภทซอส แต่ถ้าเป็นสำหรับบ้านเรา ก็สามารถนำมาทำพวกบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปได้ ด้วยฐานขนาดเล็กทำให้มีการกระจายความร้อนในวงแคบ จึงป้องกันไม่ให้ปริมาณของของเหลว (เช่น น้ำซอส น้ำสต๊อก) ลดลงอย่างรวดเร็วจนเกินไป และขอบสูงจะช่วยเพิ่มพื้นที่เวลาน้ำเดือดอีกด้วย หม้อด้ามนั้นมาในหลากหลายขนาด จึงสามารถทำปริมาณซอส หรือน้ำซุปได้แตกต่างกันตามความต้องการของแต่ละคนหรือแต่ละบ้าน อย่างหม้อด้ามของ Meyer Bauhaus Series ก็มีตั้งแต่ 14 16 ไปจนถึง 18 ซม. ซึ่งรุ่นนี้จะเป็นรุ่นที่มีการเคลือบผิวลื่นเสริมเซรามิก ช่วยให้ทนทานกว่าเครื่องครัวเคลือบผิวลื่นทั่วไป และด้ามจับเป็นฟินอลิกที่ช่วยไม่ให้ร้อนมือระหว่างทำอาหาร ซึ่งรุ่นนี้จะมาพร้อมฝาแก้วนิรภัยที่มีความทนทานสูง ช่วยกักเก็บความร้อนและป้องกันการระเหย ให้คุณมั่นใจตลอดการทำอาหาร

ต้องการรู้เกี่ยวกับ Meyer Bauhaus Series เพิ่มเติม

กระทะทอด (frypan) คืออะไร

พูดได้ว่าเป็นหนึ่งในอุปกรณ์ครัวที่ต้องมีติดบ้าน ด้วยพื้นผิวส่วนฐานที่กว้างจะช่วยทำให้อาหาร เช่น เนื้อ ผัก ปลา และโปรตีนอื่นๆ สุกเร็วขึ้น และขอบกระทะที่มีลักษณะบานออก จะช่วยทำให้คุณควงอาหารได้ดีลื่นไหลยิ่งขึ้น

ควงไข่ในกระทะ

ด้วยรูปทรงที่กว้างกว่าหม้อด้าม กระทะทอดจึงมีด้ามจับที่ยาวกว่าเพื่อให้เหมาะสำหรับการจับที่มั่นคง และมั่นใจในการทำอาหาร สำหรับปริมาตรความจุของกระทะทอด จะน้อยกว่าหม้อด้าม เนื่องจากฟังก์ชั่นการทำอาหารของกระทะคือการให้น้ำระเหยออกไป ดังนั้นกระทะทอดจึงรองรับของเหลวได้น้อยกว่าหม้อด้าม

ถ้าอยากจะทอดอาหารแบบกรุบกรอบน่ารับประทาน ก็ต้องเลือกกระทะทอดที่ได้คุณภาพอย่าง Meyer Accent Series ที่มาทั้งแบบ hard-anodized แข็งแรงขั้นสุดสไตล์อลูมิเนียม และแบบสแตนเลสสตีล ถึงแม้ว่าบางรุ่นอาจจะมีฝามาพร้อมในเซ็ต แต่ก็ไม่จำเป็นสำหรับอาหารบางประเภท เช่น ถ้าคุณต้องการให้อาหารนั้นมีความกรุบกรอบ เพราะฝาจะป้องกันความชื้นระเหยออก ไม่เช่นนั้นหากคุณปิดฝาอาหารของคุณกลายเป็นนิ่มเหนียวแทนก็ได้

ต้องการรู้เกี่ยวกับ Meyer Accent Series เพิ่มเติม

หม้อด้ามใช้ทอดอาหารได้หรือไม่ ?

แล้วก็มาถึงคำถามที่หลายๆคนอาจสงสัย ว่าหม้อด้ามหรือหม้อมีด้ามจับสามารถใช้ทำอาหารประเภททอดได้หรือไม่

ถ้าถามว่าทำได้หรือไม่ ก็คงตอบว่าได้ แต่ผลลัพธ์อาจไม่ได้น่าพึงพอใจเท่าไหร่นัก เพราะด้วยขอบของหม้อด้ามนั้นค่อนข้างสูง เป็นการทำให้ความชื้นถูกกับเก็บได้นานขึ้น ระเหยออกช้าลง จึงไม่เหมาะกับการทำอาหารที่ต้องการผลลัพธ์แบบแห้งกรอบ

ยิ่งถ้าเป็นวัตถุดิบที่มีน้ำเป็นส่วนประกอบสูงจะยิ่งทำให้ผลลัพธ์ในการทอดอาหารแย่ลง เพราะน้ำจะกันไม่ให้น้ำมันสำหรับการทอดแทรกซึมเข้าสู่โปรตีน และยังเจือจางรสชาติของอาหาร และเครื่องปรุงที่เราใส่ลงไป ทำให้ได้รสชาติไม่ดีอย่างที่ควรจะเป็น ได้ผลลัพธ์ที่ตรงกันข้ามกันกับการใช้กระทะทอดเลยทีเดียว

เพราะการทอดอาหารนั้นเป็นกระบวนการที่น้ำระเหยออกไป ด้วยการใช้ความร้อนและน้ำมัน การใช้หม้อด้ามแทนนั้นจึงไม่ใช่ตัวเลือกที่ดีนัก ด้วยตัววัสดุที่หนา มีขอบสูง บวกกับฝาปิด จะยิ่งทำให้อาหารมีการสะสมน้ำและความชื้น ซึ่งไม่ใช่กระบวนการทอดแน่ๆ

นอกจากนี้ยังไม่แนะนำให้ทอดอาหารแบบ deep fry กับหม้อด้าม เนื่องจากตัวหม้อไม่สามารถทนความร้อนสูงได้ดีเท่ากับพวกกระทะทอดทรงสูง หรือกระทะทรงจีน (wok) ที่ออกแบบมาสำหรับการทอดโดยเฉพาะ

ความพิถีพิถันในการเคลือกเครื่องครัวจะช่วยให้การทำอาหารมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ลดความเสี่ยงที่จะทำให้วัตถุดิบดีๆของคุณกลายเป็นอาหารรสชาติแย่ๆ

ใช้อะไรทอดอาหารได้บ้าง?

นอกจากกระทะทอดแล้ว คุณก็สามารถใช้กระทะแบบอื่นๆมาทอดอาหารได้เช่นกัน สำหรับสายเอาตัวรอดถ้าคุณมีกระทะแบบอื่นๆ ก็สามารถลองนำมาใช้ทอดอาหารดูได้ แล้วลองเทียบดูว่ากระทะแบบไหนใช้แทนได้ดีกว่ากัน

  • กระทะทอด skillet เป็นกระทะทอดอีกรูปแบบหนึ่งที่มีความลึกกว่ากระทะทอดแบบ frypan ซึ่งกระทะแบบนี้จะมีพื้นที่มากขึ้นสำหรับการเคี่ยวซอสจากอาหารให้เข้มข้นขึ้น
  • กระทะปิ้งย่าง (griddle) ด้วยฐานที่กว้างทำให้รองรับพื้นที่ในการทำอาหารได้มากขึ้น อีกทั้งยังสามารถใช้กับเตาไฟฟ้า สามารถใช้ทอดอาหารที่ไม่จำเป็นต้องใช้ปริมาณน้ำมันมาก เช่น เบอร์เกอร์ เบคอน แฮชบราวน์ เป็นต้น
  • หม้อต้ม (stockpot) สามารถรองรับปริมาณน้ำมันได้มาก สามารถนำมาใช้สำหรับการทอดแบบ deep fry ได้ เพราะกระทะทอดทั่วไปอาจมีความสูงไม่เพียงพอในการทอดประเภทนี้
  • กระทะผัด saute pan หรือบางคนอาจเรียก deep skillet กระทะผัดจะมีขอบกระทะที่สูงขึ้น ช่วยให้ตัวน้ำในวัตถุดิบระเหยได้ดีขึ้น เหมาะสำหรับอาหารประเภท deep fry เช่น เฟรนช์ฟราย ไก่ทอด

credit: https://iupilon.com/can-a-saucepan-be-used-as-a-frying-pan/ 

Back to blog