มารู้จักกระทะ, หม้อ แต่ละประเภทกันเถอะ เพราะกระทะมีมากกว่าคำว่า “PAN” - PotsandPans.in.th

มารู้จักกระทะ, หม้อ แต่ละประเภทกันเถอะ เพราะกระทะมีมากกว่าคำว่า “PAN”

Grill Pan & Griddle Pan


เรียกกระทะปิ้งย่างเหมือนกัน แต่สิ่งเดียวที่แตกต่างระหว่างทั้ง 2 ประเภทคือผิวหน้ากระทะ

กระทะ Griddle Pan จะมีหน้ากระทะที่เรียบแบน แต่ในขณะที่ Grill Pan จะมีหน้ากระทะเป็นลอนเหมาะสำหรับการนำอาหารมา Grill เพราะน้ำจากเนื้อสัตว์จะหยดลงตรงร่อง เนื้อจะแห้งขึ้น เพิ่มรสชาติของเนื้อ และมีลายย่างสวยงาม

Frying Pan & Skillets


กระทะทรงตื้นเหมือนกัน แต่ใช้ภาษาอังกฤษคำว่า Frying Pan กับ Skillets แล้วแตกต่างกันไหมนะ?

กระทะทั้ง 2 ประเภทแทบจะเหมือนกันทั้งลักษณะและ Function การใช้งาน สิ่งที่แตกต่างกันคือ Skillets ก้นกระทะจะลึกกว่าประมาณ 2 นิ้ว ปากขอบกว้างออก ใช้ได้หลากหลาย เหมาะกับการทอดอาหาร ผัด ตุ๋น หรือแม้กระทั่งการ Grilling ในขณะที่ Frying Pan กระทะก้นจะแบนกว่า เหมาะสำหรับการทอด, การจี่ (Searing) ให้อาหารออกสีน้ำตาลทองสวย

Casserole pan & Dutch oven


เป็นกระทะไว้สำหรับเคี่ยว หรือต้ม โดยใช้กับเตาอบได้ด้วย หลายๆคนอาจจะสงสัยว่าแตกต่างกันอย่างไรเพราะทั้งกระทะทั้ง 2 แบบ หน้าตาก็คล้ายกัน Function การใช้งานก็เหมือนกัน ในปัจจุบันทั้ง 2 อย่างเหมือนกันจนแทบแยกไม่ออก ส่วนที่แตกกันคือ วัสดุที่ใช้ทำและน้ำห นัก ซึ่ง Dutch Oven หรืออีกชื่อคือ French Oven จะหนักกว่า มีฝาปิด สมัยก่อนวัสดุส่วนใหญ่เป็น Cast Iron มักใช้วัสดุเป็นสแตนเลส, อลูมิเนียม หรือเหล็กหล่อ แต่ในขณะที่ Casserole pan ก้นจะตื้นกว่านิดหน่อย ใช้วัสดุที่เป็นเซรามิค แก้ว หรือดินเผา เหมาะกับการอบที่ใช้ไฟต่ำ

Saucepan & Sauté pan


เขียนคล้ายกัน แต่หน้าตาและการใช้งานไม่เหมือนกัน Saucepan คือหม้อที่มีด้ามจับ ลักษณะก้นลึก มีที่จับเป็นด้ามยาว ทำอาหารได้หลากหลายรูปแบบ เหมาะกับการต้ม เคี่ยว ทำแกง แต่ Sauté pan จะคล้าย Skillet Pan แต่ขอบปากตรงมักมีฝาปิด และก้นกระทะตื้นแบน เหมาะกับการผัด การทำซอส

Back to blog