ทำไมกระทะสแตนเลสถึงมีคราบดำ มาขจัดคราบดำแบบฉบับคนรักษ์โลก - PotsandPans.in.th

ทำไมกระทะสแตนเลสถึงมีคราบดำ มาขจัดคราบดำแบบฉบับคนรักษ์โลก

หลายคนเห็นภาพกระทะทอดด้านบนแล้วก็คงรู้สึกปวดใจกับกระทะสแตนเลสมีคราบดำอยู่ไม่น้อย ซึ่งความสกปรกเหล่านั้นนอกจากจะดูไม่น่ามองแล้ว ยังอาจก่อให้เกิดปัญหาที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพได้ ดังนั้นวันนี้เราจะมาไขข้อสงสัยว่าอะไรคือสาเหตุของคราบดำ และจะมีวิธีการกำจัดคราบดำเหล่านี้ได้อย่างไรโดยไม่ทำร้ายธรรมชาติ

คราบดำ เขม่าเปื้อนที่ไม่น่าพิสมัย

หลายคนเลือกใช้กระทะสแตนเลสเพราะไม่มีสารเคลือบผิวที่ก่อให้เกิดปัญหาเกี่ยวกับสุขภาพเหมือนกระทะทอดอื่นๆ แต่ก็ต้องแลกมากับอาหารที่ติดกระทะหรือคราบดำแทน ซึ่งการเกิดคราบดำสะสมนั้นสามารถเกิดได้จากกรณีที่เป็นกลุ่มคราบไขมันไหม้หรือกรณีที่ความร้อนสูงเกินไปจนทำให้ผิวเหล็กกร่อนออกมา หากทำความสะอาดไม่เรียบร้อยคราบเล็กๆ ก็ค่อยๆ สะสมเป็นคราบดำเหนียวฝังลึกและล้างออกยาก คราบดำบนกระทะสามารถเกิดได้ทั้งบริเวณก้นกระทะและบนกระทะ ซึ่งวิธีการทำความสะอาดคราบดำทั้ง 2 บริเวณนี้แตกต่างกันอีกด้วย

แค่ทำความสะอาดกระทะสแตนเลสอย่างเดียวคงไม่พอ

เนื่องจากกระทะสแตนเลสไม่ได้มีสารเคลือบพื้นผิวเป็นเกราะกำบังเบื้องต้น เมื่อทำการผัดหรือทอดอาหาร เหล่าน้ำมัน เครื่องปรุง และเนื้อสัตว์ที่ทำผ่านความร้อนอาจก่อให้เกิดคราบไหม้ดำได้ หรือการสะสมของเศษอาหารตามรอยขีดข่วน ซึ่งการทำความสะอาดปกติในบางครั้งอาจไม่สามารถกำจัดคราบเหล่านั้นได้หมด ดังนั้นเมื่อเราต้องทำความสะอาดกระทะสแตนเลสหลังเสร็จจากการใช้งาน ข้อควรระวังที่สำคัญคือ ต้องรอให้กระทะสแตนเลสเย็นตัวลงก่อนทำความสะอาด เนื่องจากกระทะสแตนเลสสามารถสะสมความร้อนได้นานซึ่งอาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุได้ ทุกครั้งที่ทำการขัดกระทะควรขัดไปในทิศทางเดียวกันเพื่อป้องกันรอยขีดข่วนและหลีกเลี่ยงการทำให้พื้นผิวเป็นรอยจากฝอยขัดหม้อหรือที่ขัดต่างๆ เมื่อทำความสะอาดกระทะสแตนเลสเรียบร้อยควรใช้ผ้าแห้งหรือกระดาษทิชชูซับกระทะให้แห้งก่อนนำไปเก็บเข้าที่ พร้อมทั้งระมัดระวังการใช้อุณหภูมิไฟไม่ให้สูงเกินไปเพื่อป้องกันการไหม้จากไฟแรงในการใช้งานคราวถัดไป

วิธีการกำจัดคราบดำแบบรักษ์โลก

วิธีการที่จะนำเสนอในบทความนี้ นอกจากจะช่วยให้รักษ์โลกแล้วยังไม่ก่ออันตรายต่อร่างกายของเรา การใช้สารเคมีที่ใช้ทำความสะอาดสแตนเลสบางประเภทนั้นอาจมีผลกระทบต่อร่างกายและเป็นหนึ่งในตัวการทำลายสิ่งแวดล้อมอีกด้วย

อย่างที่ทราบกันดีว่าการทำความสะอาดกระทะสแตนเลสนั้นจะมีขั้นตอนและวิธีการดูแลแตกต่างจากกระทะแบบอื่น เพื่อทำความสะอาดคราบดำได้อย่างรักษ์โลกและปลอดภัย

คราบดำที่เกิดบนกระทะ: นำน้ำผสมกับน้ำยาล้างจานใส่ในกระทะและทำการต้มน้ำ เมื่อน้ำเดือดแล้ว ให้ทำการทิ้งไว้สักพัก แล้วจึงทำการล้างทำความสะอาดโดยทำการขัดเบาๆ ไปในทิศทางเดียวกัน หลังจากกระทะเย็นลง แล้วจึงล้างเอาน้ำยาล้างจานออกและเช็ดด้วยผ้าแห้งให้สะอาด หรือจะเป็นวิธีการที่นำน้ำผสมเกลือแล้วต้มจนเดือด ทิ้งไว้จนกระทะเย็นลงค่อยทำการเช็ดทำความสะอาดด้วยผ้าสะอาด นอกจากนี้ยังสามารถทำการเทน้ำร้อนใส่กระทะ ใส่เบกกิ้งโซดาจำนวน 4-5 ช้อนโต๊ะมาผสมกับน้ำส้มสายชู ⅓ ถ้วย ทิ้งไว้ประมาณ 10 นาที จะมีเกิดปฏิกิริยาฟองขึ้นซึ่งจะช่วยทำให้คราบดำเหล่านั้นค่อยๆ หลุดออกและสามารถล้างและทำความสะอาดได้ด้วยน้ำยาล้างจานปกติ หลีกเลี่ยงการใช้วัสดุที่เป็นเหล็กเพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายบนพื้นผิว

คราบดำก้นกระทะ: ให้นำกระทะไปแช่น้ำร้อนไว้สัก 15-30 นาที ทิ้งให้อุณหภูมิลดลงและเริ่มทำความสะอาดด้วยการใช้ฟองน้ำหรือแปรงขัดเบาๆ ไปในทิศทางเดียวกัน สามารถใช้วิธีการเดียวกันกับการกำจัดคราบดำบนกระทะได้ หากต้องการจะใช้เบกกิ้งโซดาในการทำความสะอาดคราบดำ แนะนำให้เปลี่ยนเป็นการนำเบกกิ้งโซดามาผสมน้ำเพียงเล็กน้อยให้เกิดความข้นและนำมาป้ายทิ้งไว้ที่คราบดำประมาณ 5 นาทีแล้วจึงล้างทำความสะอาด

หากใครที่ต้องการหากระทะสแตนเลสคุณภาพดีเพื่อใช้ ขอแนะนำเป็นกระทะทอด Meyer Centennial Stainless Steel และ กระทะปิ้งย่าง Prestige

ในท้ายที่สุดนี้ สำหรับคุณพ่อบ้านและคุณแม่บ้านท่านไหนกำลังมองหาเครื่องครัวใหม่และอุปกรณ์ต่างๆ ที่ใช้ในการประกอบอาหาร Pots&Pans มีสินค้าคุณภาพมากมายให้คุณพ่อบ้านและคุณแม่บ้านยุคใหม่ได้เลือกสรรมาใช้ที่บ้านได้ตามใจ ซึ่งเครื่องครัวทุกแบรนด์ที่เราจัดจำหน่ายล้วนเป็นแบรนด์ชั้นนำ ได้มาตรฐานสากล ทาง Pots&Pans มีทั้งแบรนด์เครื่องครัวนำเข้าและแบรนด์เครื่องครัวที่ผลิตในประเทศ หากคุณพ่อบ้านและคุณแม่บ้านสนใจ สามารถติดต่อได้ ที่นี่

Back to blog