อย่าสับสน! เตาไฟฟ้า กับ เตาแม่เหล็กไฟฟ้า ไม่เหมือนกันนะ (Electric vs Induction)

อย่าสับสน! เตาไฟฟ้า กับ เตาแม่เหล็กไฟฟ้า ไม่เหมือนกันนะ (Electric vs Induction)

 Electric vs Induction stoves

ไม่ว่าคุณกำลังมองหาเตาไฟฟ้าหรือเตาแม่เหล็กไฟฟ้า หรือกำลังดูกระทะที่ใช้กับเตาแม่เหล็กไฟฟ้า หรือเตาอื่นๆ ที่บ้าน สิ่งสำคัญที่คุณต้องทราบก็คือความแตกต่างระหว่างเตาแต่ละชนิด เพื่อการสื่อสารที่ถูกต้อง เพราะเตาแต่ละชนิดมีการใช้งานที่แตกต่างกัน อย่างเตาไฟฟ้าและเตาแม่เหล็กไฟฟ้าก็มีข้อดีและข้อเสียที่แตกต่างกันออกไป

 

เตาไฟฟ้า (electric stove)

เป็นเตาที่สามารถพบได้โดยทั่วไปในแต่ละครัวเรือนหรือร้านอาหารต่างๆ ด้วยราคาที่ไม่ได้แพง และใช้งานง่าย สามารถใช้ได้กับเตาทุกชนิด การทำงานของเตาไฟฟ้าจะเป็นการส่งความร้อนผ่านขดลวดนำความร้อน และส่งต่อความร้อนไปที่ภาชนะทำอาหาร

ข้อดี
ราคาไม่แพง เมื่อเทียบกับเตาแม่เหล็กไฟฟ้า
ใช้งานง่าย
ใช้กับเครื่องครัวชนิดไหนก็ได้
ข้อเสีย
ประหยัดไฟน้อยกว่า กินไฟมากกว่า
ร้อนช้า และใช้เวลานานกว่าจะเย็นตัวลง
ความร้อนอาจกระจายไม่ทั่วถึง

 

เตาแม่เหล็กไฟฟ้า (induction stove)

เป็นเทคโนโลยีรุ่นใหม่โดยใช้สนามแม่เหล็กในการทำให้เกิดความร้อนโดยตรงสู่ภาชนะที่ใช้ทำอาหาร คนเริ่มนิยมใช้เพราะทำอาหารได้เร็วและมีประสิทธิภาพมากกว่าเตาไฟฟ้า แต่ก็อาจมีราคาสูงกว่าได้เช่นกันเพราะจะต้องเป็นกระทะที่รองรับการใช้งานเตาแม่เหล็กไฟฟ้า

ข้อดี
ประหยัดไฟได้มากกว่า
ร้อนเร็ว และเย็นตัวลงเร็วกว่า
ปลอดภัยเพราะหน้าเตาไม่ร้อน เหมาะสำหรับบ้านที่มีเด็กๆอาศัย
ข้อเสีย
ราคาสูงกว่าเตาไฟฟ้าทั่วไป
ต้องใช้กระทะที่เหมาะสำหรับเตาแม่เหล็กไฟฟ้าเท่านั้น
ใช้เวลาในการเรียนรู้การใช้งานสำหรับคนที่เคยใช้แต่เตาไฟฟ้า

 

แล้วเตาแบบไหนเป็นเตาที่ใช้สำหรับคุณ

การเลือกระหว่างเตาไฟฟ้าและเตาแม่เหล็กไฟฟ้าขึ้นอยู่กับความชอบและความต้องการของแต่ละคน หากคุณไม่ได้มีงบมาก ก็สามารถใช้เป็นเตาไฟฟ้าธรรมดาก็ได้ แต่ถ้ามองหาการใช้งานที่ง่าย สะดวก รวดเร็ว ก็แนะนำเป็นเตาแม่เหล็กไฟฟ้า

  • การทำอาหาร - ถ้าทำอาหารแบบต้องใช้ความร้อนสูง เช่น การผัดผักบุ้งไฟแดง หรือการย่างเนื้อ (searing) ก็สามารถใช้เป็นเตาแม่เหล็กไฟฟ้าได้เพราะจะนำความร้อนได้เร็วกว่า และรักษาระดับของอุณหภูมิไว้ได้
  • ความปลอดภัย - หากในบ้านของคุณมีเด็กเล็กหรือสัตว์เลี้ยง การใช้งานเตาแม่เหล็กไฟฟ้าจะปลอดภัยมากกว่าการใช้เตาไฟฟ้า เพราะพื้นผิวจะไม่ร้อนมือ
  • เครื่องครัว - สำหรับผู้ที่มีเครื่องครัวแบบธรรมดาทั่วไปที่ไม่ได้เสริมฐานสำหรับเตาแม่เหล็กไฟฟ้า สามารถใช้เตาไฟฟ้าได้เลย แต่ถ้าคุณต้องการหันมาใช้เตาแม่เหล็กไฟฟ้า คุณสามารถเลือกซื้อกระทะที่ใช้กับเตาแม่เหล็กไฟฟ้าจาก Meyer ได้เลย

กระทะสำหรับเตาแม่เหล็กไฟฟ้า

เนื่องจากเตาไฟฟ้า สามารถใช้กับเครื่องครัวชนิดไหนก็ได้ ดังนั้นเรามาดูวิธีการเลือกกระทะที่ใช้กับเตาแม่เหล็กไฟฟ้ากัน

สามารถดูได้จากฐานของหม้อหรือกระทะว่ามีฐานสแตนเลสหรือเป็นฐานแม่เหล็กเสริมหรือไม่ คุณสามารถนำแม่เหล็กติดตู้เย็นไปตรวจสอบได้

สำหรับกระทะสุดฮิตของ Meyer ที่ใช้กับเตาแม่เหล็กไฟฟ้าได้ ก็คือกระทะไข่ม้วน ด้วยขนาดเล็กกระทัดรัด ทำไข่ม้วนได้ง่ายสุดๆ เพราะการเคลือบผิวลื่นที่มีประสิทธิภาพสูง ถูกใจคนหลายๆวัยเลย (สามารถดู 10 อันดับ กระทะ Meyer ที่สามารถใช้กับเตาแม่เหล็กไฟฟ้าได้ ที่นี https://my-best.in.th/52072)

บทสรุป

เตาไฟฟ้าจะใช้วิธีส่งผ่านความร้อนผ่านขดลวด ในขณะที่เตาแม่เหล็กไฟฟ้าใช้สนามแม่เหล็กในการเหนี่ยวนำความร้อนจึงสามารถทำอาหารได้รวดเร็วกว่า และประหยัดไฟได้มากกว่าเตาไฟฟ้า เพราะความร้อนจะถูกส่งไปที่ภาชนะทำอาหารเท่านั้น ไม่ได้สร้างความร้อนกระจายเหมือนกับเตาไฟฟ้า

ในทางกลับกันเตาไฟฟ้าจะมีราคาที่สามารถจับต้องได้ และสามารถให้ความร้อนได้สม่ำเสมอได้ดีกว่าเตาแก๊ส แต่ก็จะใช้เวลานานในการให้ความร้อนออกมา

สุดท้ายแล้วไม่ว่าคุณจะเลือกซื้อเตาไฟฟ้า หรือเตาแม่เหล็กไฟฟ้า ก็ขึ้นอยู่กับความชอบและความต้องการในการใช้งาน เพราะเตาทั้งสองชนิดก็มีทั้งข้อดีและข้อเสียแตกต่างกันออกไป คุณอาจจะพิจารณาถึงงบประมาณ ไลฟ์สไตล์ในการใช้ชีวิต เพื่อเลือกเตาที่เหมาะสมสำหรับคุณ

กลับไปยังบล็อก