cinnamon rolls with cranberry and pecan

ซินนามอนโรล อบด้วยแครนเบอร์รี่และถั่วพีแคน

โดย Chris Scott

ไม่มีอะไรดีไปกว่าแครนเบอร์รี่อบแห้งและถั่วพี่แคน ที่ช่วยยกระดับรสชาติของซินนามอนโรล ขนมที่สามารถเป็นได้ทั้งอาหารเช้า หรือจะรับประทานคู่กับกาแฟในยามบ่ายก็เข้ากันดี

cinnamon rolls with cranberry and pecan

สำหรับโรล 2 โหล

ส่วนผสม
สำหรับแป้งโรล:
นม 2 ถ้วย
น้ำ 1/2 ถ้วย
เนย 1/2 ถ้วย
เมล็ดข้าวโพดบดละเอียด (cornmeal) 1/3 ถ้วย
เกลือ 2 ช้อนชา
แป้งอเนกประสงค์ 7 ถ้วย
ยีสต์
ไข่ 2 ฟอง

สำหรับไส้:
เนย 1/4 ถ้วย
น้ำตาล 1/2 ถ้วย
ผงอบเชย 2 ช้อนโต๊ะ
แครนเบอร์รี่แห้ง 1 ถ้วย
ถั่วพีแคนบด 1 ถ้วย

สำหรับ Topping:
น้ำตาลทรายแดง 2 ถ้วย
เนย 1/2 ถ้วย
นม 1/2 ถ้วย
ถั่วพีแคนบด 1 ถ้วย

วิธีทำ
สำหรับแป้งโรล:

  1. ในหม้อแบบมีด้ามจับของ Anolon ใส่ส่วนผสมของนม น้ำ เนย เมล็ดข้าวโพดบดละเอียด เกลือ และแป้ง 4 ถ้วย ลงไปต้มจนเดือด คนบ่อยๆ จากนั้นวางพักไว้เพื่อให้เย็นลงอยู่ที่อุณหภูมิประมาณ 49-54°C
  2. ส่วนในชามแยกอีกชาม ให้ใส่แป้ง 2 ถ้วยและยีสต์ แล้วเติมส่วนผสมของเมล็ดข้าวโพดบดละเอียดที่เย็นลงแล้วลงไป ค่อยๆ ตีแป้งจนกระทั่งแป้งนุ่มลง จากนั้นเติมไข่และแป้ง 1 ถ้วย ตีผสมให้เข้ากันเป็นเวลาประมาณ 1 นาที แล้วคนไปเรื่อยๆกับแป้งที่เหลือจนแป้งเริ่มนุ่มขึ้น
  3. นำแป้งที่ผสมไว้นั้นมาวางบนโต๊ะที่โรยด้วยแป้งแล้ว นวดจนนุ่มและเหนียว จากนั้นใส่ในชามที่ทาด้วสยน้ำมัน ปิดฝาวางไว้ในที่อุ่นๆ แล้วปล่อยให้แป้งขยายตัวขึ้นเป็น 2 เท่า โดยใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง

สำหรับ Topping:

  1. ผสมน้ำตาทรายแดง เนย และนม ลงในหม้อแบบมีด้ามจับ จากนั้นนำไปต้มจนเดือด แล้วค่อยคนเป็นระยะ เสร็จแล้วเทใส่ถาดอบที่ทานน้ำมันไว้ แล้วโรยด้วยถั่วพีแคนบด วางพักไว้

สำหรับแป้งโรล (ต่อ):

  1. ทุบแป้งแล้วแบ่งครึ่งเป็นสองชิ้น ม้วนให้เป็นสี่เหลี่ยมผืนผ้า กว้างประมาณ 36-48 ซม. ทาด้วยเนยจากนั้นผสมผงซินนามอนและน้ำตาล โรยให้ท่วมเนย แล้วค่อยโรยแครนเบอร์รี่แห้งและถั่วพีแคน
  2. หลังจากนั้นค่อยม้วนแป้งโรลจากด้านหนึ่ง ปิดปลายให้เรียบร้อย จากนั้นตัดแบ่งเป็น 12 ชิ้น ขนาดประมาณ 3-4 ซม. แล้ววางด้านที่ถูกตัดบนลงบนถาดอบ จากนั้นปิดฝาวางไว้ในที่อุ่น รอจนแป้งฟูขึ้นมาประมาณสองเท่า ใช้เวลาประมาณ 30 นาที.
  3. อบที่อุณหภฺมิ 190°C เป็นเวลาประมาณ 25 นาที หรือจนกระทั่งแป้งเริ่มเปลี่ยนเป็นสีน้ำตาลทอง จากนั้นนำออกจากเตาอบ และปล่อยให้เย็นต้วลงประมาณ 1 นาที แล้วจึงนำเสิร์ฟรับประทาน
กลับไปยังบล็อก