bacon cheddar potato tart

ทาร์ตมันฝรั่งเบคอนชีส ไม่อ้วนตรงไหนเอาปากกามาวง

ทาร์ตมันฝรั่งเบคอนชีส โดย Meyer Canada

ส่วนผสมที่ลงตัวที่สุดของ มันฝรั่ง เบคอน และเชดดาร์ชีส ที่มาอยู่ด้วยกันและเพิ่มรสชาติติดปากด้วยสมุนไพรอ่อนๆ ทำให้ติดใจจนไม่อยากหยุด ! เมนูนี้จะช่วยให้คุณได้แสดงพลังการทำอาหารที่ซ้อนเร้นอยู่ในตัวคุณ ให้ออกมาโดดเด่น จนใครๆ ก็ต้องติดใจอย่างแน่นอน ด้วยความพิถีพิถันของกระบวนการทำ แต่คุ้มเมื่อผลลัพธ์ออกมาเพอร์เฟคสำหรับคุณและครอบครัว

bacon cheddar potato tart

สำหรับ 8 ที่

ส่วนผสม
เบคอน(ที่อุณหภูมิห้อง) 1 กิโลกรัม
หัวหอมสับ 1 ลูก
กระเทียมสับ 4 กลีบ
ใบไทม์สด 1 ช้อนโต๊ะ สับละเอียด
medium aged เชดดาร์ชีส ขูด 4 ถ้วย
มันฝรั่งต้มสุกไม่ปอกเปลือก 5 หรือ 6 ลูก
เกลือและพริกไทยเพื่อปรุงรส
แผ่นรองสำหรับอบ (parchment paper)

วิธีทำ

  1. อุ่นเตาอบที่ประมาณ 176°C/350°F ค่อยๆจัดวางเบคอนให้เป็นรัศมีจากตรงกลางกระทะ แล้ววางต่อไปที่ขอบกระทะ ปล่อยให้ปลายห้อยไว้ โดยให้เบคอนวางซ้อนกันเล็กน้อย
  • เพื่อลดความหนาของเบคอนที่ซ้อนกันตรงกลาง ให้วางซ้อนแล้วเว้นระยะประมาณ 2 นิ้ว เพื่อไม่ให้วางเบคอนอีกชิ้นในส่วนที่ซ้อนกันแล้ว จากนั้นใช้อุ้งมือกดตรงกลางให้แบนและไม่ให้มีช่องว่างเหลือระหว่างเบคอน จากนั้นปรุงรสเบคอน ด้วยพริกไทย แล้วโรยเชดดาร์ชีสขูด 2-3 ช้อนโต๊ะ
  • หั่นมันฝรั่งเป็นแผ่นบางๆ เท่าๆกันให้ได้มากที่สุด หนาประมาณ 1/4 นิ้ว จัดวางเป็นแนววงกลมให้ซ้อนกันเล็กน้อย ให้ทั่วพื้นผิว แล้วปรุงรสมันฝรั่ง ด้วยเกลือและพริกไทย ผสมหัวหอมและกระเทียมเข้าด้วยกัน แล้วโรยลงบนมันฝรั่ง แล้วโรยอีกชั้นหนึ่งด้วยชีสขูด
  • วางชั้นของมันฝรั่งอีกชั้น กดลงไปให้แน่นก่อนจะวางอีกชั้น แล้ววางมันฝรั่ง ส่วนผสมหัวหอม และชีส อีก จนกระทั่งเต็มกระทะ
  • วางชั้นเพิ่มจนสูงกว่าขอบกระทะประมาณ 1 นิ้ว พับเบคอนส่วนที่ห้อยอยู่นอกกระทะขึ้นไปเพื่อคลุมมันฝรั่งให้เรียบร้อย ใช้แผ่นรองสำหรับอบชิ้นเล็กๆ วางไว้ระหว่างฝาปิดและเบคอน น้ำหนักของฝาจะช่วยป้องกันไม่ให้เบคอนติดฝาขึ้นมาระหว่างปรุงอาหาร
  • วางทาร์ตลงบนถาดสำหรับอบและอุ่นในเตาอบโดยใช้เวลาอย่างน้อย 2 ชั่วโมงครึ่ง หากสุกดีแล้วคุณจะสังเกตได้ว่าคุณสามารถใช้มีดเล่มเล็กจิ้มลงไปได้อย่างง่ายดาย
  • เทไขมันที่ออกมาจากเบคอนให้ได้มากที่สุด แล้ววางทาร์ตพักไว้ประมาณ 15 นาที
  • การนำเสิร์ฟ คือนำจานมาวางปิดปากกระทะไว้ แล้วพลิกด้านให้ทาร์ตลงมาอยู่ในจาน จากนั้นหั่นเสิร์ฟทันที หากเหลือสามารถเก็บเข้าตู้เย็นแล้วนำมาอุ่นภายหลังในไมโครเวฟได้

เคล็ดลับ
คุณสามารถผสมสมุนไพรต่างๆ 2-3 ช้อนโต๊ะลงในส่วนผสมหัวหอมได้ เช่น ใบไทม์ โรสแมร์รี่ และ ทาร์รากอน จะช่วยยกระดับทาร์ตของคุณได้ดีทีเดียว

เกล็ดความรู้
เชดดาร์ชีสแบบ medium aged จะใช้ได้ดีที่สุดเพราะจะไม่หักง่ายเหมือนชีสที่เก็บไว้นานๆ และจะไม่ขับน้ำมันออกมามากนัก และยังให้รสชาติมากกว่าชีสใหม่ที่เพิ่งผลิต อุปกรณ์ครัวอย่าง mandolin ที่เป็นเครื่องหั่นสไลด์ของฝรั่งเศส จะช่วยให้หั่นมันฝรั่งเป็นแผ่นกลมได้เท่าๆกัน แม้ว่าไม่จำเป็น แต่ก็เบาแรงได้เยอะเลยล่ะ !

Back to blog